Tin mới
EVFTA sẽ tác động tích cực tới quan hệ kinh tế giữa Séc và Việt Nam

Ngày đăng: 12/07/2019 - 09:58:41

Việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đánh dấu một mốc mới trong phát triển quan hệ song phương với kỳ vọng kim ngạch thương mại hai chiều sẽ vượt xa con số 50 tỷ USD/năm như hiện nay và hàng hóa chất lượng cao của châu Âu sẽ đến với thị trường hơn 96 triệu dân của Việt Nam.

Ông Vojtech Filip, Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Séc.(Ảnh: Công Thuận/Vietnam+)
Đây là cơ hội và thách thức để hai bên cùng tích cực tháo gỡ vướng mắc và hoàn thiện đối với mục đích phát triển vì lợi ích chung.
 
Cộng hòa Séc là cầu nối quan trọng để hàng hóa Việt Nam vào Trung và Đông Âu nói riêng và châu Âu nói chung, cũng như tăng trưởng theo cả hai chiều.
 
Phóng viên TTXVN thường trú tại Prague đã có cuộc phỏng vấn ông Vojtech Filip - Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện, người dẫn đầu đoàn đại biểu Ủy ban Y tế, Hạ viện Cộng hòa Séc sang thăm chính thức Việt Nam vào trung tuần tháng 6/2019 vừa qua.
 
Ông Vojtech Filip đã trả lời về kết quả của chuyến thăm và việc thúc đẩy phát triển quan hệ nhiều mặt giữa Cộng hòa Séc và Việt Nam, nhất là sau khi ký kết EVFTA. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:
 
- Trân trọng cảm ơn ông đã nhận trả lời phỏng vấn của TTXVN! Xin ông cho biết những nét chính và kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam vừa qua?
 
Ông Vojtech Filip: Không chỉ riêng tôi mà cả đoàn công tác của Ủy ban Y tế, Hạ viện Cộng hòa Séc rất hài lòng về chuyến thăm và làm việc của đoàn tại nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và nhờ có sự chuẩn bị tốt của các bên nên chuyến thăm đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp.
 
Với tư cách là Trưởng đoàn, ngoài các chương trình làm viêc liên quan tới lĩnh vực y tế, tôi có nhiều chương trình gặp và làm việc với lãnh đạo các Bộ ngành của Chính phủ Việt Nam như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế.
 
Tại các buổi gặp và làm việc này, tôi và lãnh đạo các bộ đều thống nhất cao về các chương trình hợp tác và các bước thực hiện các chương trình hợp tác. Ví dụ với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, chúng tôi đã thống nhất về chương trình hợp tác tiếp nhận và tuyển chọn người lao động Viêt Nam sang làm việc tại Cộng hòa Séc, đặc biệt là các điều dưỡng viên.
 
Sắp tới, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam sẽ phối hợp trực tiếp với Bộ Lao động và các vấn đề xã hội của Séc để đàm phán cụ thể về các bước tiến hành.  
 
- Ông có thể cho biết những bước hiện thực hóa thỏa thuận giữa hai chính phủ sau chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tháng 4/2019?
 
Ông Vojtech Filip: Trong chuyến thăm này, đặc biệt là trong buổi gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tôi và Thủ tướng cùng khẳng định quan hệ giữa hai nước là quan hệ truyền thống, quan hệ chiến lược. Vì vậy, hai nước cần thúc đẩy nhiều hơn nữa để xứng tầm với quan hệ chiến lược đó.
 
Tôi và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thống nhất trước mắt hai bên cần quan tâm thúc đẩy các chương trình hợp tác trong lĩnh vực an ninh-quốc phòng, lao động, giáo dục-đào tạo và du lịch.
 
Tôi hy vọng trong tháng Mười năm nay sẽ khai trương đường bay thẳng từ Hà Nội tới Prague và ngược lại. Tôi tin tưởng rằng khi có đường bay thẳng, khách du lịch của Séc thay vì tới Thái Lan sẽ tới Việt Nam, đất nước có nền an ninh ổn định, bờ biển dài có nhiều danh lam thắng cảnh và ngược lại khách du lịch Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội du lịch Cộng hòa Séc.
 
- Theo ông, những yếu tố nào cần thiết nhất để khai thông vấn đề hợp tác về lao động, du lịch và kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc?
 
Ông Vojtech Filip: Để thúc đẩy cho chương trình hợp tác này phía Cộng hòa Séc đã tăng tỷ lệ cấp visa du lịch cho công dân Việt Nam, đã và sẽ tiếp tục thay đổi theo hướng đơn giản hóa thủ tục cấp visa cho công dân Việt Nam. Tôi tin rằng khi có đường bay thẳng, phía Cộng hòa Séc sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ cấp visa cho công dân Việt Nam.  
 
- Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) vừa ký kết Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) ngày 30/6. Theo ông, việc này có ý nghĩa như thế nào trong phát triển quan hệ lên tầm cao mới đối với EU và Cộng hòa Séc?
 
Ông Vojtech Filip: Liên quan tới Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA), tôi nghĩ đây là hiệp định mà Cộng hòa Séc và Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cùng mong đợi, nó sẽ tác động tích cực tới phát triển quan hệ kinh tế giữa hai nước, đặc biệt là sẽ giúp cho hai nước thực hiện các thỏa thuận trước đây như hàng hóa của Séc sẽ qua Việt Nam để vào thị trường ASEAN và ngược lại hàng hóa của Việt Nam sẽ qua Cộng hòa Séc để vào EU.
 
Vì vậy, các bên cần có những thỏa thuận rất cụ thể để vận dụng cho các chương trình hợp tác thương mại giữa hai nước.     
 
- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Công Thuận (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: