Tin mới
Lan tỏa văn hóa Tết cổ truyền đoàn kết của người Việt tại Séc

Ngày đăng: 27/01/2020 - 15:20:34

Trong những ngày này, cộng đồng người Việt tại các tỉnh và thành phố trên khắp Cộng hòa Séc đang hân hoan tổ chức các hoạt động chào đón Tết Nguyên đán cổ truyền Canh Tý 2020.

Tiết mục của cộng đồng người Việt tại Chomotov. (Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+)
Đây là dịp có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện tinh thần đoàn kết cùng hướng về quê hương đất nước cũng như góp phần bảo tồn và quảng bá văn hóa truyền thống dân tộc của người Việt Nam đang làm việc và sinh sống tại Séc.
 
Đặc biệt sự lan tỏa văn hóa truyền thống trong các hoạt động tổ chức đón Tết của cộng đồng người Việt đã thu hút được sự quan tâm, ủng hộ và tham gia của người dân cũng như các cấp chính quyền sở tại.
 
Trong dịp này, các chi hội người Việt Nam và các tổ chức hội đoàn tại các tỉnh và thành phố lớn như Praha, Ostrava, Plzen, Brno, Karlovy Vary, Usti, Chomutov... cho đến các vùng xa giáp biên giới, đều tổ chức chương trình Tết cổ truyền Xuân Canh Tý 2020 trang trọng và ấm tình đoàn kết cho cộng đồng người Việt tại địa phương.
 
Các hoạt động tổ chức Tết của cộng đồng người Việt luôn nhận được sự quan tâm của Đại sứ quán Việt Nam và Hội người Việt Nam tại Séc với mong muốn góp phần bảo tồn và quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc.
 
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, chương trình “Tết cổ truyền dân tộc Việt Nam năm 2020” do Chi hội người Việt Nam tổ chức tại Nhà hát thành phố thành phố Chomotov thuộc tỉnh Ustecky (miền Bắc Cộng hòa Séc), tối 22/1, đã điễn ra trong không khí thắm tình đoàn kết với sự tham dự nhiệt tình của hơn 60 khách mời là những người yêu mến Việt Nam mà đại diện là Thượng Nghị sỹ Premysl Rabas, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Ustecky Jaroslav Kominek, Chủ tịch Hội đồng dân tộc thiểu số tỉnh Ustecky Pavel Vodsedalek, đại diện lãnh đạo chính quyền tỉnh và các cơ quan ban ngành thành phố Chomotov, cùng đại diện lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam, lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Séc và 600 bà con người Việt sinh sống tại địa phương và các vùng lân cận.
 
Phát biểu tại sự kiện, Thượng nghị sỹ Premysl Rabas đánh giá cao vai trò và sự đóng góp thiết thực của cộng đồng người Việt tại Séc nói chung và tại thành phố Chomotov nói riêng vào việc phát triển đời sống kinh tế-xã hội sở tại cũng như tăng cường sự gắn kết và tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt-Séc.
 
Theo Thượng nghị sỹ, các hoạt động của cộng đồng người Việt có ý nghĩa nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, giúp người dân Séc hiểu hơn về văn hóa Việt Nam.
 
Đặc biệt, Thượng nghị sỹ vui mừng và hóm hỉnh chia sẻ “Tôi bây giờ đã trở thành người nghiện vì rất thích món phở và nem Việt Nam.”
 
Nhân dịp này, ông cảm ơn cộng đồng người Việt đã dành sự đồng cảm và quyên góp ủng hộ các nạn nhân người Séc trong vụ hỏa hoạn ngày 19/1, tại khu nhà dành cho người khuyết tật ở thị trấn Vejprty thuộc thành phố Chomotov.
 
Ông Lê Nguyên Tới, Chủ tịch Chi hội người Việt Nam tại thành phố Chomotov cảm ơn sự quan tâm và hỗ trợ của lãnh đạo các cấp chính quyền tỉnh Ustecky dành cho cộng đồng người Việt trong quá trình hội nhập vào xã hội sở tại.
 
Theo ông, việc tổ chức Tết cổ truyền có ý nghĩa đặc biệt góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, nhất là giúp các thế hệ thứ hai, thứ ba người Việt hiểu hơn về văn hóa dân tộc để vun đắp tình cảm và sự gắn bó với quê hương đất nước.
 
Còn tại thành phố Plzeň (thủ phủ vùng Tây Cộng hòa Séc) chương trình “Tết cổ truyền dân tộc Việt Nam - Xuân Canh Tý 2020” cũng được tổ chức trong không khí tưng bừng náo nhiệt và thân ái hữu nghị của các bạn Séc và hơn 700 người Việt đại diện cho cộng đồng sinh sống và làm việc tại địa phương.
 
Các vị khách cùng say sưa hòa cùng các giai điệu bài hát, những điệu múa, làn điệu dân ca truyền thống Việt Nam và chúc nhau những điều tốt đẹp trong năm mới.
 
Chương trình đón Tết của cộng đồng tại các nơi có qui mô khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm địa phương, nhưng nói chung đều được tổ chức trang trọng và ấm tình đoàn kết, thu hút được sự quan tâm và hưởng ứng của người dân sở tại.
 
Điểm thú vị và ấn tượng là các vị khách Séc tham dự đa phần đều sử dụng khá thành thạo đũa khi thưởng thức các món ăn truyền thống ngày Tết của Việt Nam. Điều đó cho thấy sự tác động của hòa đồng thân thiện và giao thoa văn hóa, cũng như vai trò của cộng đồng người Việt tại địa phương góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam tới người dân sở tại trong việc tăng cường sự gắn kết và tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt-Séc.
 
Năm 2019 là năm rất có ý nghĩa với cộng đồng người Việt Nam đang làm việc và sinh sống tại tại Séc - một cộng đồng được biết đến là tấm gương về tinh thần đoàn kết và luôn hướng về quê hương đất nước.
 
Đây là năm đánh dấu sự phát triển lớn mạnh của cộng đồng người Việt tại Séc với việc kỷ niệm 20 năm thành lập và tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI nhiệm kỳ (2019-2024), góp phần vào kết quả tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng.
 
Cộng đồng người Việt tại Séc hân hoan chào đón Tết cổ truyền Xuân Canh tý năm 2020 trong tinh thần đoàn kết cùng hướng về quê hương đất nước với mong muốn tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa góp phần thiết thực kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc (2/2/1950-2/2/2020)./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Trần Hiếu-Công Thuận/Prague (Vietnam+)


Xem tin theo ngày: