Tin mới
Việt Nam và Séc chuẩn bị kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Ngày đăng: 04/02/2020 - 10:58:13

Nhân dịp năm 2020, Việt Nam và Cộng hòa Séc sẽ tổ chức kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (2/2/1950-2/2/2020), phóng viên TTXVN đã có bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn về những nét chính trong quan hệ giữa hai nước.

Đại sứ Việt Nam tại Séc Hồ Minh Tuấn phát biểu khai mạc tại chiêu đãi trọng thể kỷ niệm 74 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2019). (Ảnh: Hồng Kỳ/TTXVN)
Theo Đại sứ Hồ Minh Tuấn, quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc là kế thừa quan hệ được thiết lập từ ngày 2/2/1950 với Tiệp Khắc, đến nay là tròn 70 năm sau khi Tiệp Khắc tách làm 2 nước là Cộng hòa Séc và Cộng hòa Slovakia năm 1993.
 
Trong 70 năm qua, quan hệ hai nước nhìn tổng thể với Tiệp Khắc trước đây và Cộng hòa Séc ngày nay là mối quan hệ truyền thống hữu nghị rất tốt đẹp và phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
 
Trong giai đoạn trước đây, Tiệp Khắc đã giúp chúng ta rất nhiều trong công cuộc bảo vệ thống nhất đất nước và xây dựng sau năm 1975. Tiếp nối truyền thống đó, kể từ năm 1994 khi thành lập nước, Cộng hòa Séc vẫn tiếp tục duy trì quan hệ tốt đẹp, giúp đỡ chúng ta trên tất cả các lĩnh vực.
 
Cho đến nay, rất nhiều công dân Việt Nam, người Việt Nam có cơ hội được học tập, nghiên cứu và lao động tại Séc. Hiện có khoảng 200.000 người Việt Nam có thể nói tiếng Séc.
 
Trong những năm gần đây, đặc biệt là khoảng 5 năm, mối quan hệ này được phát huy theo chiều hướng tăng cường và thúc đẩy với sự cố gắng nỗ lực của cả hai bên.
 
Năm 2015, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Cộng hòa Séc. Năm 2017, Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman thăm Việt Nam, cũng trong năm 2017, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Cộng hòa Séc.
 
Tiếp đến, tháng 4/2019, sau 12 năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thực hiện chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc. Các cấp Bộ trưởng, cấp lãnh đạo các tỉnh thành, bộ ngành thì trao đổi thường xuyên.
 
Trên lĩnh vực hợp tác kinh tế thương mại, trong giai đoạn hiện nay mức độ chưa được như mong muốn.
 
Quan hệ thương mại giữa hai nước, theo con số của Séc, năm 2019 vừa qua, tổng kim ngạch thương mại đạt gần 1,2 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Séc gần 1 tỷ USD.
 
Nếu so với tổng số kim ngạch xuất nhập khẩu và tiềm năng của hai nước thì đây là con số nhỏ. Trên lĩnh vực đầu tư, bạn đầu tư vào Việt Nam theo thống kê khoảng 35 dự án với tổng số vốn 100 triệu USD.
 
Sau chuyến thăm Séc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đặc biệt, trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai bên đều quyết tâm đưa quan hệ kinh tế, thương mại, du lịch, hợp tác trên các lĩnh vực khác như quốc phòng, giáo dục … lên một tầm cao mới.
 
Về kế hoạch triển khai một số hoạt động chính trong năm kỷ niệm này, Đại sứ Hồ Minh Tuấn cho biết, năm 2020, hai nước sẽ tiến hành kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, cả hai bên đều xác định tất cả các chuỗi hoạt động sẽ diễn ra trong suốt cả năm chứ không tại một thời điểm nhất định.
 
Hiện nay, hai bên cũng đã trao đổi một số biện pháp để kỷ niệm sự kiện quan trọng này. Về mặt quan hệ chính trị, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi các đoàn lãnh đạo cấp cao, và hiện nay cả Séc và Việt Nam đều đang hy vọng Thủ tướng Séc sẽ thăm Việt Nam trong năm 2020.
 
Nếu chuyến thăm được thực hiện thì sau 12 năm lại có chuyến thăm cấp Thủ tướng của Séc đến Việt Nam. Đây là chuyến thăm mà Đại sứ cho rằng rất được cả hai bên mong đợi vì có tác dụng thúc đẩy các mối quan hệ thiết thực trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế.
 
Tiếp đó, các trao đổi đoàn các cấp Bộ trưởng, lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo các địa phương sẽ diễn ra rất sôi động. Hiện nay, hai bên tuy chưa khẳng định ngày cụ thể nhưng đang xây dựng chương trình thăm làm việc của một số cấp lãnh đạo quan trọng.
 
Về phía Quốc hội Séc, bạn cam kết sẽ có lãnh đạo Quốc hội đi thăm Việt Nam, là Chủ tịch hay Phó Chủ tịch hai bên đang trao đổi. Về cấp Bộ trưởng của phía bạn, bạn cũng mong muốn là có một số Bộ trưởng sang thăm Việt Nam trong năm 2020.
 
Đối với Việt Nam, chúng ta cũng sẽ có nhiều chuyến thăm cấp bộ trưởng như Bộ Văn hóa, Giao thông, Quốc phòng, Công an và lãnh đạo tỉnh…
 
Về một số biện pháp để thúc đẩy quan hệ song phương trên các lĩnh vực, Đại sứ Hồ Minh Tuấn nêu rõ năm 2020 sẽ có phiên họp lần thứ 7 của Ủy ban hợp tác kinh tế liên chính phủ Việt Nam-Cộng hòa Séc tại Praha.
 
Phiên họp này sẽ xác định các lĩnh vực và dự án cụ thể để thúc đẩy quan hệ kinh tế. Hai bên sẽ tổ chức nhiều diễn đàn, các hội nghị, hội thảo để kêu gọi thu hút đầu tư, tăng cường thương mại, thúc đẩy du lịch giữa hai bên.
 
Trên lĩnh vực văn hóa, hai bên xác định đây là hoạt động rất sôi nổi, phía Việt Nam sẽ tổ chức tuần văn hóa Việt Nam và tổ chức một số đoàn văn công sang biểu diễn tại các địa phương của bạn, phục vụ kiều bào ta ở đây.
 
Phía Séc muốn đưa giàn nhạc giao hưởng quốc gia hay đội tuyển bóng đá quốc gia sang Việt Nam. Đặc biệt trong năm 2020, phía Việt Nam sẽ mở đường bay thẳng Hà Nội-Praha do hãng hàng không Bamboo Airways thực hiện vào cuối quý 1, đầu quý 2 năm nay.
 
Đây là một trong những sự kiện rất có ý nghĩa. Thứ nhất, đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, thứ 2 là sẽ phục vụ thiết thực, thúc đẩy sự hợp tác trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại và đặc biệt là du lịch.
 
Đối với Cộng hòa Séc, một trong những mảng rất sôi động trong kỷ niệm 70 năm đó là sự có mặt của gần 100.000 người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
 
Lãnh đạo các tỉnh, thành của Séc đã cam kết tăng cường hỗ trợ kinh phí và phối hợp với cộng đồng tại các địa phương và Đại sứ quán tổ chức các sự kiện Ngày Việt Nam hoặc giới thiệu văn hóa Việt Nam cho bạn bè quốc tế để làm sao tăng cường tình cảm và mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nhân dân hai nước./.

Nguồn tin: Công Thuận (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: