Tin mới
Các công ty Séc cần người Việt

Ngày đăng: 30/11/2010 - 16:08:23

Sức mua của cộng đồng người Việt nam tiếp tục tăng và các công ty Séc muốn tiếp xúc với nhóm khách hàng này bằng ngôn ngữ của họ. Tạm thời, người Việt Nam chủ yếu tin vào những lời khuyên hơn là quảng cáo.

Những quảng cáo tuyển người đang bắt đầu nóng trở lại những đòi hỏi mới: biết tiếng Việt. Các công ty tại Séc ngày càng ý thức được, rằng nhân viên nói được ngôn ngữ này có thể trở nên cực kỳ giá trị. Bởi nó mở cho họ cánh cửa vào cộng đồng sáu chục nghìn người, mà sức mua ngày càng phát triển.

“Rất nhiều khách hàng Việt Nam của chúng tôi không nói tốt được tiếng Séc, nếu họ được người Việt phục vụ, thì bán xe dễ dàng hơn rất nhiều,“ cô Ivana Vítková từ hãng AAA Auto, thuộc vào tập đoàn bán xe hơi đã qua sử dụng lớn nhất ở châu Âu, khẳng định. “Hồi mùa hè chúng tôi đã tuyển sinh viên Việt Nam vào call center, nay chúng tôi nhận thêm hai nhân viên đảm nhiệm vị trí người bán hàng tại chi nhánh ở Praha,“ Vítková cho biết thêm.

 Cũng vì lí do tương tự, cả hãng Telefónica O2 cũng bắt đầu tìm nhân viên biết tiếng Việt cho các đại lí của mình. “Chúng tôi muốn hạn chế hàng rào ngôn ngữ và làm tăng sự hài lòng của khách hàng trong cộng đồng này,“ cô Kateřina Nechanická, nhân viên chuyên trách vấn đề tuyển mộ nhân lực của O2, giải thích. Tạm thời, O2 đang có ba nhân viên nói tiếng Việt ở vị trí cố vấn, nhưng trong tương lai có thể sẽ tăng thêm nhiều.

 Trong tập đoàn Makro Cash & Carry thì đã có mười một nhân viên như vậy. “Từ nhiều năm qua, các doanh nhân Việt Nam đã trở thành nhóm khách hàng quan trọng của chúng tôi. Vì thê nên cần phải có đại diện thương mại nói được tiếng Việt Nam trên khắp lãnh thổ Cộng hoà Séc,“ Eva Huříková từ phòng nhân sự, cho biết.

 Và ngôn ngữ Việt cũng đã hỗ trợ cho cả hãng Bảo hiểm VZP, chuyên nhằm đến người nước ngoài sinh sống ở Séc. “Nhờ có hàng chục cộng tác viên nói tiếng Việt nên thành công của chúng tôi trong bảo hiểm cho cộng đồng người Việt Nam tăng đáng kể,“ giám đốc Robert Kareš khẳng định và giải thích cụ thể: “Thuận lợi chủ yếu là ở chỗ, giao tiếp với nhau dễ dàng hơn, quen tâm lí của nhau.“

Không quan tâm tới quảng cáo

Cả chủ tịch Hội Séc-việt Marcel Winter, điều hành công ty tiếp thị (WMC), chuyên làm nghề tư vấn cho các hãng về giao tiếp với cộng đồng Việt Nam, cũng khẳng định, rằng trong các trao đổi thương mại thì người Việt tin lời giới thiệu của người Việt hơn. “Cũng tương tự như trong quảng cáo. Gây cho họ cảm giác tốt hơn trong những quảng cáo, mà ở đó nhìn thấy người đồng bào của mình.“

 “Đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực này là cả ngôn ngữ. Đại diện thương mại, mà sử dụng tiếng mẹ đẻ của bạn, thì chắc chắn sẽ thuyết phục bạn tốt hơn,“ Marek Strieborný, giám đốc công ty nhân lực Axial lưu ý và nhận xét: “Ở đây đang lớn lên thế hệ trẻ, mà tri thức với ngôn ngữ Séc nhuần  nhuyễn cũng với cả tiếng Việt đã trở thành lẽ dĩ nhiên.“

 Thế nhưng hàng loạt các công ty môi giới lao động khác không đồng tình với suy nghĩ, cho rằng sẽ dễ tìm thấy những ứng cử viên như vậy. Bởi một số công ty cũng đã thử và cũng đã biết hồi âm trên thực tế ra sao. Ví dụ chi nhánh Grafton Recruitement tại Ústí muốn tìm cho khách hàng của mình hai đại diện thương mại nói được tiếng Việt, nhưng cuối cùng chỉ chọn được một. Bởi chỉ có tổng cộng ba ứng cử viên lên tiếng. Trong khi đó, với các vị trí lao động bình thường tại vùng Bắc Séc hiện nay có khoảng năm chục hồi âm.

 Trung tâm Management Consult tại Praha thì còn có kinh nghiệm tồi tệ hơn. Trung tâm này muốn tìm cho một công ty thực phẩm đa quốc gia một người đại diện nói được tiếng Séc, Việt và Anh. “Không hề có một hồi âm nào, mặc dù chúng tôi cũng đã cố gắng tìm ứng cử viên cả qua truyền thông đại chúng,“ cô Martina Bernardová từ Management Consult cho biết.

 Theo Marcel Winter, thì điều đó không có gì đáng ngạc nhiên. “Người Việt Nam đa nghi, nhiều người trong số họ đã bị lừa. Họ không phản ứng với quảng cáo của các công ty lạ, mà chủ yếu theo lời khuyên,“ Winter giải thích.

 Điều này cũng được cả các công ty đang sử dụng người Việt Nam khẳng định. “Hình thức quảng cáo cổ điển trong trường hợp này không phải là cách giải quyết tối ưu nhất. Nhiều nhân viên Việt Nam hiện nay đang làm việc là qua giới thiệu trực tiếp của khách hàng người Việt của chúng tôi,“ Huříková nói về cách tuyển mộ thường xuyên nhất của hãng Makro.

 Hàng chục nghìn người đang ngồi trên ghế nhà trường

Tình hình có thể khác đi sau vài năm nữa. Mô hình, khi mà người Việt Nam làm công tại những vị trí cần chuyên môn trong các công ty Séc, sẽ ngày càng phổ biến. Hiện nay trong các trường học tại CH Séc có hơn mười nghìn trẻ em Việt Nam học tập và với phần lớn trong số họ có cơ hội rất cao, là sau khi tốt nghiệp sẽ đăng ký vào những vị trí cần chuyên môn. Trong trường trung cấp thuộc vào nhóm hàng đầu và bậ đại học kết thúc với bằng đỏ. “Sau đó họ sẽ muốn tìm chỗ làm việc tốt, chứ không phải những kẻ đi lang thang hay tiếp quản lều hàng từ bố mẹ họ,“ Marcel Winter tuyên bố và ước tính, rằng tạm thời có khoảng một nghìn người Việt đang làm những công việc như vậy.


Nguồn tin: Vietinfo.eu


Xem tin theo ngày: