Tin mới
Chuyên viên Séc nói về cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Ngày đăng: 19/02/2011 - 15:06:22

Các công ty Séc đã có được thành công gì ở Việt Nam? Môi trường kinh doanh tại Việt Nam ra sao? Đó vẫn là một vài câu hỏi mà ngày càng nhiều doanh nghiệp Séc quan tâm tới. Trung tâm nhà nước CzechTrade đã mở văn phòng thường trực tại Việt Nam từ cuối năm 2007 và sau đây là những cảm nhận ban đầu của chánh văn phòng Luboš Marek.

CzechTrade là cơ quan nhà nước, nên bắt buộc phải bảo đảm tính nghiêm túc, đúng đắn. Trong nửa năm đầu tiên hoạt động, đã có hơn 100 công ty Séc đặt vấn đề tìm hiểu thông tin và công suất hoạt động của văn phòng được đánh giá là vào khoảng 50%.

Trong vòng nửa năm đầu tiên này, đại đa số các dịch vụ mà văn phòng đã cung cấp là tổ chức các cuộc gặp gỡ trực tiếp và khảo sát tiếp thị trên thị trường. Đã có thương vụ thành công đầu tiên với sự hỗ trợ của CzechTrade. Như công ty cổ phần Preciosa đã bắt đều đều đặn cung cấp đá trang sức cho thị trường Việt Nam, công ty Datacom System lắp đặt hệ thống thông tin cho bệnh viện ở Hà Nội và sau đó tiếp tục phát triển sang các bệnh viện khác.

Home » Tin Brno » Chuyên viên Séc nói về cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Chuyên viên Séc nói về cơ hội đầu tư tại Việt Nam

czech Chuyên viên Séc nói về cơ hội đầu tư tại Việt NamCác công ty Séc đã có được thành công gì ở Việt Nam? Môi trường kinh doanh tại Việt Nam ra sao? Đó vẫn là một vài câu hỏi mà ngày càng nhiều doanh nghiệp Séc quan tâm tới. Trung tâm nhà nước CzechTrade đã mở văn phòng thường trực tại Việt Nam từ cuối năm 2007 và sau đây là những cảm nhận ban đầu của chánh văn phòng Luboš Marek.

CzechTrade là cơ quan nhà nước, nên bắt buộc phải bảo đảm tính nghiêm túc, đúng đắn. Trong nửa năm đầu tiên hoạt động, đã có hơn 100 công ty Séc đặt vấn đề tìm hiểu thông tin và công suất hoạt động của văn phòng được đánh giá là vào khoảng 50%.

Trong vòng nửa năm đầu tiên này, đại đa số các dịch vụ mà văn phòng đã cung cấp là tổ chức các cuộc gặp gỡ trực tiếp và khảo sát tiếp thị trên thị trường. Đã có thương vụ thành công đầu tiên với sự hỗ trợ của CzechTrade. Như công ty cổ phần Preciosa đã bắt đều đều đặn cung cấp đá trang sức cho thị trường Việt Nam, công ty Datacom System lắp đặt hệ thống thông tin cho bệnh viện ở Hà Nội và sau đó tiếp tục phát triển sang các bệnh viện khác.

Những sản phẩm của Séc có nhiều cơ hội tại Việt Nam, là hàng hoá cao cấp, sản phẩm đã có thương hiệu (trong đó có thuỷ tinh, pha lê…) mà ở Việt Nam còn thiếu thốn. Thị trường Việt Nam phụ thuộc tới 70% vào nhập khẩu các sản phẩm sữa. Phân bón, hoá chất cũng là những sản phẩm có nhu cầu cao tại Việt Nam.

Nhưng để giành được đơn đặt hàng ở Việt Nam không hề đơn giản. Tại Việt Nam, hầu như chỉ có các công ty bản xứ mới được tham gia đấu thầu và việc tìm được đối tác Việt Nam đáng tin cậy không dễ. Nếu công ty Séc nào muốn thành công tại Việt Nam, thì cần phải hết sức coi trọng kế hoạch kinh doanh đó của mình. Việc gửi truyền đơn quảng cáo, tham gia các hội chợ là chưa thể đủ hay nói thẳng là phí thời gian. Tại thị trường Việt Nam, cũng như tất cả các nơi khác, cần phải có sản phẩm đủ sức cạnh tranh. Tiếp xúc trực tiếp là cần thiết, và doanh nhân Séc phải lường trước tình thế, là trong lần gặp gỡ đầu tiên, các đối tác Việt Nam không mấy quan tâm tới sản phẩm, mà chủ yếu muốn tìm hiểu ví dụ tuổi tác, tính cách, có quan hệ ra sao với đồng nghiệp, v.v…

Những ai muốn sang Việt Nam kinh doanh, nên luôn ghi nhớ câu nói của văn sĩ người Mỹ Cormac McCarthy: “Trẻ con bao giờ cũng thắng bạn, không phải bởi vì chúng thông minh hơn, mà bởi vì chúng chẳng nghĩ đến chuyện gì hơn, là làm cách nào để đánh lừa được bạn.“


Nguồn tin: Doanh nghiệp và đời sống


Xem tin theo ngày: