Tin mới
Họp báo nhân dịp Festival phim ASEAN tại Praha

Ngày đăng: 28/08/2012 - 13:25:10

Sáng 24/8/2012 tại rạp chiếu phim Kino Lucerna – Vodíčkova 36, Praha 1 đã diễn ra buổi họp báo nhân dịp Festival phim Asian tổ chức tại Praha từ 4/9 đến 8/9/2012.


Tới dự có Đại sứ các nước thành viên ASIAN có trụ sở Đại sứ quán đặt tại thủ đô Praha, CH Séc gồm các nước: Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Filipines và Việt Nam cùng nhiều phóng viên báo chí, Đài phát thanh, Truyền hình Séc. Đại sứ Việt Nam tại CH Séc Đỗ Xuân Đông đồng chủ trì buổi họp báo.

Ban tổ chức cuộc họp báo đã giới thiệu một số nét cơ bản về Hiệp hội các nước Đông Nam Á – ASEAN cũng như mục đích của việc tổ chức Festival phim Asean tại Praha lần này nhằm giúp cho công chúng Cộng hòa Séc hiểu thêm về các nước ASEAN.

Theo chương trình các bộ phim của các nước sẽ được trình chiếu phục vụ khán giả Séc vào lúc 18.30, trong đó bộ bộ phim Republiktwitter của Indonesia sẽ được trình chiếu ngày 4/9, Talentuje của Malajsie vào ngày 5/9, Noy của Filipiny vào ngày 6/9, Kon Khone của Thái Lan vào ngày 7/9 và bộ phim Chuyện của Pao của Việt Nam sẽ được trình chiếu vào ngày 8/9.

Phát biểu tại buổi họp báo, Đại sứ Đỗ Xuân Đông đã nêu bật mối quan hệ truyền thống giữa Việt Nam và CH Séc phát triển rất tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, trong đó có điện ảnh. Có nhiều đạo diễn của Việt Nam đã từng học tập tại Tiệp Khắc cũ (nay là CH Séc). Việt Nam cũng đã nhiều lần sang tham dự liên hoan phim Quốc tế được tổ chức tại thành phố Karlovy Vary. Đại sứ cũng cho biết ngành điện ảnh ở Việt Nam hiện nay phát triển rất mạnh , theo nhu cầu của khán giả yêu điện ảnh, ở Việt Nam có rất nhiều hãng phim nhựa, phim truyền hình thuộc nhà nước, tư nhân và hợp tác với nước ngoài, các sản phẩm điện ảnh của Việt Nam đã nhiều lần đạt giả cao tại các cuộc liên hoan phim Quốc tế. Lần này Việt Nam mang bộ phim Chuyện tình của Pao do Đạo diễn Ngô Quang Hải hợp tác với đạo diễn người Mỹ dàn dựng rất công phu sẽ được trình chiếu phục vụ khán giả yêu điện ảnh của Séc, hy vọng qua đây khán giả Séc sẽ hiểu hơn về Việt Nam, đặc biệt là hai nước sẽ hợp tác về lĩnh vực điện ảnh.

Đại sứ cũng cho biết trong tháng 4 vừa qua trên cở sở được sự chấp thuận của phía CH Séc, Hãng phim truyền Đài Truyền hình Việt Nam đã cử một đoàn làm phim sang thực hiện bộ phim dài tập mang tựa đề “ Hai phía chân trời“ nói về cuộc sống của những người Việt Nam làm ăn, sinh sống tại nước ngoài, trong đó có các nước Châu Âu và CH Séc.

Trả lời câu hỏi của phóng viên i.dnes.cz các vị Đại sứ hy vọng gì ở Festival Asian lần này? Đại sứ Đỗ Xuân Đông cho biết: qua Festival này hy vọng khán giả Séc và Praha sẽ có dịp làm quen với điện ảnh các nước Á Đông cũng như làm quen với phong tục, tập quán và nền văn hóa Á Đông, đặc biệt là các nước thuộc Asian.

Tại sao lại tổ chức tại rạp chiếu phim Lucerna? Đại sứ cho biết: Lucerna là một địa chỉ mang ý nghĩa lịch sử rất quen thuộc của người dân Séc, người dân Praha và du khách quốc tế, nơi đây có vị trí rất thuận lợi ngay tại trung tâm thủ đô Praha và cũng là niềm tự hào của người dân Séc vì chính kỹ sư Václav Havel là thân sinh của Cố Tổng thống Václav Havel đã xây dựng lên.

Hiệp hội các nước Đông Nam Á – ASEAN được thành lập ngày 8/8/1967 tại Băng Cốc, Việt Nam trở thành thành viên chính thức của ASEAN vào ngày 28/7/1995./.

Tin và ảnh: Trần Việt Hùng – Praha, CH Séc

Xem tin theo ngày: