Tin mới
Hội Séc-Việt muốn trình chính phủ đề xuất đấu tranh chống ma túy

Ngày đăng: 08/12/2013 - 15:10:39


Hội Séc-Việt (ČVS) đang yêu cầu có hành động cứng rắn hơn chống lại tội phạm ma túy. Theo họ, người Việt Nam mà đang tham gia vào sản xuất và buôn bán ma túy ở Séc đang làm hỏng danh tiếng tốt của toàn cộng đồng Việt Nam. Hôm mùng 6 tháng 12, chủ tịch danh dự Hội Séc-Việt Marcel Winter đã nói với báo giới điều này. Theo ông, Hội muốn chuyển cho các bộ trưởng mới đề xuất riêng của mình.

Theo bản tin hàng năm của trung tâm chống ma túy quốc gia sự tham gia của “các nhóm tội phạm Việt Nam” vào sản xuất lớn và phân phối ma túy đang gia tăng. Các vườn cần sa đang tăng. Dòng pervitin chảy tới Đức đang gây bức xúc cho các chính trị gia và cảnh sát ở đó. Theo họ, những kẻ buôn ma túy và cả người sử dụng thường đi tới biên giới Séc, tới các chợ châu Á buôn lậu ma túy với cả số lượng lớn.

”Hội Séc-Việt sẽ trình đề xuất cho chính phủ và các bộ trưởng liên quan. Thời gian của việc nhảy múa và chỉ nâng cao nhận thức đã kết thúc," ông Winter nói. Để chống sản xuất và bán ma túy mà trong đó có sự tham gia của người Việt Nam, theo ông cần thực hiện một số biện pháp. Trong số đó có bao gồm việc tăng cường kiểm tra biên giới. Tất cả các tỉnh nghe nói cũng có xe với thiết bị rà soát đặc biệt mà nhờ đó có thể phát hiện được các nơi chế biến pervitin và vườn trồng cần sa. Những người bán lẻ và doanh nhân Việt Nam bị chứng minh có tham gia vào sản xuất và bán ma túy nên bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Những người mà trong trường hợp giúp đỡ cảnh sát phát hiện các vụ ma túy có thể bị hình phạt thấp. Người bị kết án sẽ phải thụ án tù ở Việt Nam. Bộ tài chính nên đóng góp vào việc này. Cũng nên kiểm tra nhiều hơn dòng tiền từ Séc về Việt Nam. Ông Winter nói thêm. Theo ông, nên tổ chức cả các chiến dịch giáo dục trực tiếp tại các chợ châu Á, để “ngăn việc làm hỏng danh tiếng tốt của Việt Nam ở Séc và EU”.

Vào tháng 5, ông Winter thông báo rằng ông đang chuyển từ Séc tới Việt Nam bởi ông thất vọng với cách tiếp cận của nhà nước Séc. Theo ông, nhà nước Séc không hỗ trợ đầy đủ đối với xuất khẩu của Séc tới nước châu Á này và không giúp đỡ đầy đủ các nhà sản xuất Séc ở Việt Nam. Ngày nay, cựu doanh nhân này nói rằng sẽ trở lại Séc và đó cũng là do đấu tranh chống ma túy và “mafia ma túy Việt nam”. Ông lại muốn cả chức chủ tịch ČVS. Lãnh đạo của hội này hiện nay là ông Miloš Kusý đang từ chức vì lý do sức khỏe. Đại hội lần diễn ra vào ngày 14 tháng 12 sẽ quyết định về chủ tịch mới của hội.

Nhà điều phối chống ma túy quốc gia Jindřich Vobořil trước đây đã từng nói rằng những người vận hành các chợ châu Á, nơi có thể có sản xuất và bán ma túy, có thể bị đe dọa trừng phạt trong tương lai. Ông đề cập tới việc chấm dứt hợp đồng hay bị thu hồi giấy phép hoạt động. Các nhân viên hoạt động xã hội lại có thể giúp đỡ người nhập cư tới từ Việt Nam. Họ ngăn người nước ngoài trong hoàn cảnh khó khăn sẽ trở thành lực lượng lao động nô lệ và tham gia vào sản xuất pervitin. Ông Vobořil đã đàm phán với đại diện đại sứ quán Việt Nam về các biện pháp có thể thực hiện. Bộ nội vụ của hai nước đã chuẩn bị thỏa thuận quốc tế về hợp tác cảnh sát. Họ đã chuẩn bị cả thỏa thuận mà những người Việt Nam bị kết án vì phạm tội ma túy sẽ phải thụ án tại Việt Nam.

Ông Winter bắt tay vào chiến dịch chống ma túy

Chủ tịch danh dự Hội Séc-Việt (ČVS) Marcel Winter coi sự tham gia của một phần cộng đồng Việt Nam vào sản xuất và phân phối ma túy là vấn đề rất nghiêm trọng nên ông đã kết thúc hoạt động thương mại của mình ở Việt Nam và chuyển trở lại Séc.

Cơ quan đại diện của Séc ở Việt Nam chỉ trong những năm 2006-2009 đã cấp 20 ngàn visa cho người Việt Nam với trình độ giáo dục cơ sở, ông Winter nói với báo giới hôm thứ 6. Mafia Việt Nam được cho là liên kết với cơ quan đại diện, theo ông Winter, nhận làm 1 visa với giá tới 13 000 USD. Những người không có trình độ chuyên môn này tới các hãng Séc mà trong thời kỳ thử việc sẽ bị sa thải. Sau đó họ dễ dàng trở thành những người như là nô lệ cho những kẻ sản xuất cần sa và pervitin, bởi gia đình họ phải trả dần món nợ để có được visa.

Nghe nói mafia Việt Nam làm chủ tới 62 % thị phần ở Séc. Chúng bắt đầu với cần sa, hiện đã chuyển cả sang pervitin. Chúng có nơi sản xuất được trang bị tốt, phần lớn ma túy sản xuất được xuất sang Áo và Đức. Ở Séc hiện có 57 ngàn người Việt Nam, tuy nhiên theo ông Winter, khoảng 500 băng đảng đã làm hỏng danh tiếng tốt của họ. Những ông chủ băng đảng kiếm được hàng trăm triệu và đầu tư tiền này về nước.

Ngoài chiến dịch nâng cao nhận thức mà Liên minh chống ma túy Séc – Việt đã tiến hành, ČVS đề xuất hàng loạt các biện pháp mà nhà chức trách Séc có thể thực hiện trong cuộc đấu tranh chống tội phạm ma túy. Hội coi việc trục xuất những người Việt bị kết án về Việt Nam là biện pháp hiệu quả nhất vì ở Việt Nam điều kiện đối với các tù nhân khắc nghiệt hơn. Ông Winter trong vấn đề này đã ủng hộ yêu cầu của phía Việt Nam để Séc thanh toán một phần chi phí cho tù nhân thụ án tù tại Việt Nam, theo ông chi phí này rẻ hơn ở Séc.


Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: