Tin mới
Khả năng cạnh tranh của Cộng hòa Séc tăng chậm nhưng chắc

Ngày đăng: 22/09/2014 - 14:50:28


Cộng hòa Séc cần khắc phục tệ quan liêu, tăng cường mối liên kết giữa các lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu với công nghiệp cũng như tăng cường tính hiệu quả của việc sử dụng năng lượng. Đó là đánh giá của các chuyên viên Ủy ban châu Âu (EC) trong báo cáo vừa công bố về khả năng cạnh tranh của các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Theo báo cáo này, Cộng hòa Séc thuộc số các quốc gia EU có khả năng cạnh tranh ngày càng tăng, tuy chậm nhưng chắc. Trong danh sách này, đứng đầu là Đan Mạch, Đức và Ireland, tốp cuối có Croatia, Malta và Cộng hòa Cyprus.

Báo cáo cũng cho rằng điều đáng tiếc là, đối với Cộng hòa Séc nền công nghiệp được coi là một trong những khu vực kinh tế chủ yếu, nhưng nước này lại thuộc số các quốc gia EU có các doanh nghiệp vừa và nhỏ chịu tác động đáng kể từ tình trạng thiếu vốn.

Tuy vậy, Séc vẫn đứng thứ hai trong EU về mức đầu tư vào máy móc thiết bị tỷ lệ với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Bên cạnh đó, mặc dù đã gia tăng đầu tư vào lĩnh vực khoa học và nghiên cứu nhưng Cộng hòa Séc vẫn chưa thể vươn lên mức trung bình của EU trong việc ứng dụng các công nghệ mới tiên tiến. Báo cáo cũng đánh giá tiêu cực việc các nhà máy công nghiệp Séc sử dụng quá nhiều năng lượng cũng như cơ sở hạ tầng giao thông kém phát triển.

Mặt yếu của nước này còn nằm ở hệ thống thuế, vấn nạn tham nhũng cũng như việc luật pháp thường xuyên thay đổi./.


Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: