Tin mới
Nhà văn Séc Jan Nemec đoạt giải "Văn học châu Âu 2014"

Ngày đăng: 12/10/2014 - 08:30:52

Truyền thông Cộng hòa Séc ngày 8/10 đưa tin nhà văn Jan Nemec của nước này đã đoạt giải "Văn học châu Âu năm 2014" với tiểu thuyết "Dejiny svetla" (Lịch sử của Ánh sáng) viết về nhà nhiếp ảnh tiên phong Frantisek Drtikol.

Nhà văn trẻ của Séc Jan Nemec. (Nguồn: praguepost.com)

"Lịch sử của Ánh sáng" là một cuốn tiểu thuyết viết về quá trình sáng tạo nghệ thuật của Drtikol trong suốt hơn 50 năm. Drtikol sinh ra năm 1883 và mất năm 1961. Ông là một trong những nhiếp ảnh gia danh tiếng nhất ở Séc trong thế kỷ 20 với những tác phẩm nghệ thuật về khỏa thân và ảnh chân dung. Sau đó, ông đã từ bỏ nghề nhiếp ảnh, tập trung vào hội họa, nghiên cứu đạo Phật cũng như triết học.

Nemec, 33 tuổi, là nhà văn Séc thứ 2 dành giải thưởng Văn học Châu Âu. Người đầu tiên được vinh danh là nhà văn Tomas Zmeskal vào năm 2011 với tác phẩm lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng là "Milostny dopis klinovym pismen" (Bức thư tình trong nét chữ hình nêm).

Nemec từng tốt nghiệp Đại học Masakyk ở thành phố Brno với chuyên ngành chính là nghiên cứu tôn giáo và xã hội học. Hiện ông đang theo học tiến sỹ tại trường Đại học này. Ông cũng đang làm công tác biên tập tại nhà xuất bản Host ở Brno, nơi đã xuất bản cuốn tiểu thuyết đoạt giải trên.

Giải Văn học châu Âu được trao cho các tác giả xuất sắc đến từ 28 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU), Iceland, Liechtenstein, Na Uy cũng như các nước là ứng cử viên gia nhập EU từ năm 2009./.


Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: