Tin mới
Cộng hòa Séc điều tra các công dân có liên quan đến “Hồ sơ Panama”

Ngày đăng: 06/04/2016 - 07:28:05

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, Thủ tướng Cộng hòa Séc Bohuslav Sobotka ngày 5/4 đã yêu cầu các cơ quan thuế của Séc điều tra "hành tung" của khoảng 300 công dân nước này có tên trong "Hồ sơ Panama" vừa bị rò rỉ.

Một loạt những nhân vật quyền lực có tên trong Hồ sơ Panama. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Đài phát thanh Praha cho biết Thủ tướng Sobotka, hiện đang có chuyến thăm Mỹ, đã yêu cầu cơ quan thuế kiểm tra toàn bộ dữ liệu về danh sách các cá nhân Séc được giới truyền thông quốc tế công bố liên quan tới "Hồ sơ Panama."
 
Ông Sobotka nhấn mạnh rằng nếu những công dân Séc có tên trong “Hồ sơ Panama” thực sự trốn thuế thì họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
 
Thủ tướng Sobotka cũng cho rằng vụ rò rỉ “Hồ sơ Panama” sẽ là động lực thúc đẩy cuộc đấu tranh chung của nhiều nước chống lại các "thiên đường trốn thuế" trên thế giới, trong đó có Panama.
 
Trong số 283 người Séc bị tình nghi dính bê bối trốn thuế và rửa tiền có doanh nhân giàu nhất Séc Petr Kellner và tỷ phú Daniel Křetínsky. “Hồ sơ Panama” còn nhắc tới cả Radovan Krejčíř - đối tượng mới bị kết án 35 năm tại Nam Phi vì tội mưu sát và bắt cóc trẻ em.
 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Séc Andrej Babis lại tỏ ra ngoài nghi về tính xác thực của “Hồ sơ Panama” và muốn các thông tin do báo chí công bố phải được điều tra thận trọng.
 
Theo Đài Truyền hình Séc, Kobra - đội đặc nhiệm chống gian lận thuế của Séc, đã bắt đầu điều tra vụ này.
 
Theo thống kế của Séc, mỗi năm nước này chịu thiệt hại khoảng 150 tỷ koruna (5,5 tỷ euro) do hành vi gian lận và trốn thuế./.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: