Tin mới
Chính phủ Séc chấp thuận phương án tên nước rút gọn Czechia

Ngày đăng: 04/05/2016 - 01:08:28

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, ngày 2/5, Chính phủ Cộng hòa Séc đã ủng hộ phương án tên nước được rút gọn bằng tiếng Anh là Czechia.

Chiếc áo phông in chữ 'Czechia' bày bán tại một cửa hàng ở thủ đô Prague. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Bộ Ngoại giao Séc cho biết tên nước rút gọn Czechia chỉ là phương án thay thế cho tên gọi đầy đủ chính thức Cộng hòa Séc (Czech Republic) trong các văn bản bằng tiếng Anh. Các cá nhân, cơ quan, tổ chức khi sử dụng tiếng Anh có quyền lựa chọn hoặc là tên gọi đầy đủ Czech Republic hoặc tên rút gọn Czechia.
 
Tên rút gọn Cộng hòa Séc trong văn bản tiếng Anh hiện nay là Czech hay các cách gọi khác đều không phải là phương án chính thức và gây nhầm lẫn.
 
Theo Bộ Ngoại giao Séc, tên gọi Czechia trong lĩnh vực đối ngoại phù hợp hơn so với các cách gọi rút gọn khác đang được sử dụng tùy tiện hiện nay.
 
Trong nhiều trường hợp cụ thể, tên gọi đầy đủ bằng tiếng Anh Czech Republic trở nên quá dài và quá trịnh trọng không cần thiết nên có thể sử dụng cách gọi Czechia để thay thế.
 
Nếu được Quốc hội Séc thông qua, tên nước rút gọn Czechia sẽ chính thức được gửi đến Liên hợp quốc. Tuy nhiên, một số chính khách ở Séc không ủng hộ phương án Czechia trong văn bản tiếng Anh.
 
Bà Karla Slechtova, Bộ trưởng Phát triển khu vực, phản đối tên gọi Czechia với lý do "dễ bị nhầm với Chechnya"./.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: