Tin mới
Séc tăng cường xuất khẩu sang Ukraine nhờ FTA Ukraine-EU

Ngày đăng: 04/08/2016 - 01:10:55

Thỏa thuận thương mại tự do giữa Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực một phần từ đầu năm 2016, đã giúp Séc tăng cường xuất khẩu sang Ukraine, bất chấp điều kiện kinh tế và chính trị phức tạp tại nước này.

Ảnh minh họa. (Nguồn: beingmanagement.com)
Nguồn tin từ Vụ các nước SNG thuộc Bộ Công Thương Séc khẳng định Ukraine chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế Séc, khi từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, nước này thường xuyên thuộc tốp 20 đối tác thương mại hàng đầu của Séc.
 
Kim ngạch xuất khẩu từ Séc sang Ukraine tăng khoảng 9 lần, đạt 33,3 tỷ koruna (1,2 tỷ euro) vào năm 2012; và nhập khẩu tăng 6 lần trong cùng kỳ. Tuy nhiên, từ năm 2014, cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine và xung đột vũ trang tại miền Đông Ukraine khiến xuất khẩu từ Séc sang Ukraine sụt giảm 25% mỗi năm.
 
Tuy nhiên, theo các chuyên gia tại Séc, tình hình vẫn chưa phải là lý tưởng song trong 5 tháng đầu năm nay xuất khẩu từ Séc sang Ukraine đã tăng 35,5%, đạt 7,5 tỷ koruna (278 triệu euro) so với cùng kỳ năm ngoái; tổng kim ngạch ngoại thương giữa hai nước tăng gần 5%, đạt trên 15 tỷ koruna (555 triệu euro); thâm hụt ngoại thương ở mức thấp nhất kể từ năm 2014 và cán cân ngoại thương có xu hướng trở lại cân bằng.
 
Những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Séc sang Ukraine là các sản phẩm chế tạo máy, cáp điện và các loại dây dẫn điện khác, thiết bị điện thoại, các sản phẩm của ngành công nghiệp chế tạo xe hơi, xuất khẩu xe máy, xe đạp và xe lăn cho người khuyết tật, đồ uống, rượu vang và thuốc lá, trong đó xuất khẩu rượu vang có sự tăng trưởng ngoạn mục nhất (300%)./.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: