Tin mới
Séc: Chính phủ mới ưu tiên chống tham nhũng và giải quyết nhập cư

Ngày đăng: 14/12/2017 - 00:00:00

Ngày 13/12, Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman đã bổ nhiệm chính phủ mới gồm 14 thành viên do Thủ tướng Andrej Babis, lãnh đạo phong trào ANO, đứng đầu.

Tổng thống Milos Zeman và các thành viên chính phủ mới. (Ảnh: Quang Vinh/TTXVN)
Chính phủ mới ở Séc chủ yếu là các chính khách phong trào ANO vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hạ viện ngày 20 và 21/10 và một số nhà kỹ trị không đảng phái. Trong thành phần nội các mới có bốn bộ trưởng nữ và năm người là thành viên của nội các dưới thời Thủ tướng Bohuslav Sobotka.
 
Trong khi các ông Richard Brabec, Dan Tok, Robert Pelikan vẫn giữ nguyên chức Bộ trưởng Môi trường, Bộ trưởng Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Tư pháp thì ông Martin Stropnicky chuyển từ Bộ trưởng Quốc phòng sang Bộ trưởng Ngoại giao, bà Karla Slechtova chuyển từ Bộ trưởng Phát triển vùng sang Bộ trưởng Quốc phòng.
 
Ngay sau khi được bổ nhiệm, chính phủ mới đã họp phiên đầu tiên. Thủ tướng Babis khẳng định chính phủ mới sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động và tập trung vào chống tham nhũng.
 
Theo ông Cộng hòa Séc sẽ đóng vai trò tích cực hơn trong Liên minh châu Âu (EU), đặc biệt trong vấn đề người di cư, theo hướng thuyết phục EU rằng hạn ngạch người tị nạn (đối với các thành viên EU) là không thể chấp nhận, mà phải tập trung vào nguyên nhân gây ra tình trạng di cư.
 
Chương trình hành động của Chính phủ Séc sẽ được công bố vào tuần sau. Dự kiến, ngày 10/1/2018, Hạ viện Séc sẽ họp để bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ thiểu số của Thủ tướng Babis. Tổng thống Zeman nói rằng nếu chính phủ mới không vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm trên, ông sẽ trao cho Thủ tướng Babis cơ hội thử thách thứ hai.
 
Trong khi đó, Thủ tướng Babis tuyên bố trong cuộc họp báo được tổ chức ngay sau phiên họp của chính phủ rằng bắt đầu từ tuần sau, ông sẽ lần lượt gặp lãnh đạo các đảng phái có ghế trong Hạ viện để thuyết phục họ ủng hộ nội các thiểu số.
 
Hiện chưa có đảng nào trong Hạ viện Séc tuyên bố sẽ ủng hộ chính phủ của ông Babis trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm sắp tới do ANO không được lòng các đảng khác cũng có ghế trong Hạ viện. Để vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tới đây, chính phủ mới cần nhận được sự ủng hộ của ít nhất 23 nghị sỹ thuộc các đảng khác./.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: