Tin mới
Tổng thống Séc bổ nhiệm ông Tomas Petricek làm tân Ngoại trưởng

Ngày đăng: 17/10/2018 - 08:22:04

Ngày 16/10, Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman đã bổ nhiệm ông Tomas Petricek làm Ngoại trưởng nước này, bổ sung vị trí cuối cùng trong chính phủ trung tả sau nhiều tháng tranh cãi về việc ai sẽ là người tốt nhất duy trì lập trường cứng rắn của nước này về vấn đề di cư.

(Nguồn: adio.cz)
Phát biểu tại buổi lễ bổ nhiệm, Tổng thống Zeman đã bày tỏ hy vọng ông Petricek có thể đóng góp cho sự thống nhất trong chính sách đối ngoại. Ông nhấn mạnh: "Chính sách đối ngoại của Séc phải thống nhất."
 
Chính phủ thiểu số của Thủ tướng Andrej Babis, do phong trào ANO lãnh đạo, đã lên nắm quyền hồi tháng Sáu vừa qua, song không có Ngoại trưởng kể từ khi Tổng thống Zeman từ chối chọn một thành viên của đảng Dân chủ Xã hội (CSSD) nắm giữ chức vụ này. Theo đó, đảng CSSD đã đề xuất nghị sỹ Miroslav Poche làm Ngoại trưởng.
 
Tuy nhiên, Tổng thống Zeman cho rằng ông Poche có cách tiếp cận tích cực về vấn đề di cư với quan điểm Séc nên tiếp nhận người tị nạn, trái ngược với chính sách cứng rắn của chính phủ.
 
Lãnh đạo đảng CSSD, Bộ trưởng Nội vụ Jan Hamacek tạm thời giữ chức quyền Ngoại trưởng Séc.
 
Trong khi đó, ông Petricek, 37 tuổi, tuyên bố ủng hộ việc hỗ trợ những người tị nạn tại các trại tị nạn bên ngoài Liên minh châu Âu (EU), một cách tiếp cận được đánh giá là phù hợp hơn với chính sách đối ngoại của Thủ tướng Babis.
 
Ông được bổ nhiệm chức Thứ trưởng Ngoại giao hồi tháng Tám vừa qua và từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Lao động. Ông cũng từng là trợ lý và cố vấn cho nghị sỹ Poche.
 
Cùng với một số nước Trung Âu khác như Ba Lan, Slovakia hay Hungary, Cộng hòa Séc phản đối cơ chế phân bổ hạn ngạch người di cư bắt buộc đối với các nước thành viên EU.
 
Thủ tướng Babis cho rằng EU nên hỗ trợ người di cư ngay tại quê nhà họ để giúp họ ổn định cuộc sống thay vì việc họ phải trả tiền cho bọn buôn người để đáp các chuyến tàu định mệnh trong hành trình nguy hiểm tới châu Âu.
 
Ông cũng từng nhiều lần đề xuất châu Âu nên thành lập các trại tị nạn bên ngoài châu lục này./.

Nguồn tin: Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: