Tin mới
KỶ NIỆM 100 NĂM THÀNH LẬP NƯỚC CỘNG HÒA TIỆP KHẮC (28/10/1918 – 28/10/2018).

Ngày đăng: 21/10/2018 - 00:00:00

Tối ngày 20/10/2018 tại Khách sạn Thương mại, 25 Ngọc Khánh, Hà Nội, Hội Hội Hữu nghị Việt Nam – Séc và Hội Hữu nghị Việt Nam – Slovakia đã long trọng tổ chức kỷ niệm 100 năm thành lập nước Cộng hòa Tiệp Khắc (28/10/1918 – 28/10/2018). Mở đầu bằng 3 bản quốc thiều hùng tráng của ba đất nước: CH Séc, CH Slovakia và Việt Nam.

Ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Séc, tuyên bố lý do buổi lễ kỷ niệm và giới thiệu khách mời.
 
Đến dự từ Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội có: Đại sứ đặc mệnh toàn quyền ngài Vítěslav Grepl cùng phu nhân bà Renata Greplova;  Phó Đại sứ CH Séc ông Lukáš Musil; Bí thư thứ nhất. trưởng phòng Lãnh sự, bà Olga Chojnácka và phu quân cùng nhiều cán bộ Đại sứ quán CH Séc tại Việt Nam.
 
Từ Đại sứ quán Cộng hòa Slovakia tại Hà Nội tới dự có: Đại biện lâm thời CH Slovakia tại VN, bà Ivana Belcáková cùng phu quân và thân phụ; Phó Đại sứ Cộng hòa Slovakia ông Bruno Hromý; 
 
Về phía Việt Nam tới dự có cựu Đại sứ Việt Nam tại CH Séc: ông Trương Mạnh Sơn, ông Vương Thừa Phong; Cựu Đại sứ Việt Nam tại CH Slovakia,  bà Hồ Đắc Minh Nguyệt; đại diện Bộ Ngoại giao, đại diện Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; các phóng viên báo chí. Tham dự còn có gần 300 gương mặt khách mời và hội viên hai Hội HN VN-Séc và VN-Slovakia: đại diện cho nhiều thế hệ sinh viên, nghiên cứu sinh, thực tập sinh, học sinh học nghề, công nhân, những người đã từng sống, làm việc và học tập tại Tiệp Khắc trước đây, những người luôn coi Tiệp Khắc là quê hương thứ hai của mình; các vị lãnh đạo, UV BCH Hội Hữu nghị  Việt Nam – Séc, Hội Hữu nghị  Việt Nam – Slovakia trung ương và đại diện các Hội Hữu nghị Việt Nam – Séc, Việt Nam-Slovakia của các địa phương như: Hà Nội, Hải Phòng, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Bắc Ninh, Nghệ An và Hà Tĩnh; với những gương mặt tiêu biểu như: Thiếu tướng Lê Kỳ Nam, Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật Quân sự; Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó chủ tịch Hội Hữu nghị VN-Séc, ông Đỗ Thắng Hải và phu nhân; bà Nguyễn Thị Bảng, nữ sinh Việt Nam đầu tiên sang Tiệp khắc học tập, một trong 17 sinh viên VN đầu tiên sang Tiệp Khắc học tập năm 1955 theo Nghị định giữa hai nước, người nữ kỹ sư VN đầu tiên được đào tạo tại Tiệp Khắc; một trong 3 tác giả chính biên cuốn từ điển Tiệp-Việt đầu tiên ra đời năm 1969 mà nhiều thế hệ sinh viên VN đã sử dụng, ông Bùi Đức Lại cùng phu nhân bà Bùi Thị Nga (tốt nghiệp ĐH hoá Pardubice);  ông Cao Chấn, đại diện cho tập thể các sinh viên VN đã cùng 3 tác giả biên soạn cuốn Từ điển Tiệp – Việt đầu tiên; các cựu Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Praha, quản lý lưu học sinh: ông Nguyễn Đăng Khê, ông Trần Quốc Tấn và ông Phạm Gia Cửu (ít người biết rằng ông chính là thân sinh của một gương mặt rất trẻ, tác giả bộ gõ tiếng Việt Unikey miễn phí mà chúng ta đã và đang sử dụng nhiều năm nay, một cựu NCS trường ČVUT Praha những năm cuối của thế kỷ 20, anh Phạm Kim Long); BS. Dương Trọng, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế; GS. TS. Lê Gia Vinh; cựu Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Bành Tiến Long; các thầy cô giáo dạy tiếng Séc... và ngoài ra còn có những gương mặt rất trẻ của các sinh viên Trung tâm liên kết đào tạo SVSV, họ đang học tiếng Séc để đi du học tự túc.
 
Ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Slovakia, thay mặt hai Hội Hữu nghị nhiệt liệt chào đón các vị khách quí đến dự Lễ kỷ niệm 100 thành lập nước Cộng hòa Tiệp Khắc (1918-2018) do Hội hữu nghị Việt Nam-Séc và Hội hữu nghị Việt Nam - Slovakia tổ chức. Ông nhấn mạnh ý nghĩa lớn cuộc gặp gỡ 100 mới có 1 lần: Ký ức, quá khứ luôn là nền tảng để có được hiện tại và tương lai. Trải qua 100 năm, ngày nay Tiệp Khắc đã trở thành 2 nước Séc và Slovakia đang phát triển kinh tế mạnh mẽ và trở thành 2 thành viên quan trọng của Cộng đồng Châu Âu. Hơn nữa, Séc và Slovakia đã có gần 70 năm quan hệ tốt đẹp với Việt Nam. Quan hệ song phương Việt Nam với CH Séc và Việt Nam với CH Slovakia không chỉ là quan hệ kinh tế mà còn phát triển cả về văn hóa, xã hội, kết nối giữa con người và con người. Cộng đồng đông đảo người Việt nói tiếng Séc và Slovakia (trong đó có nhiều người có mặt tại đây) đã coi Séc và và Slovakia là quê hương thứ 2 của mình, đang là những nhân tố quan trọng trong mối quan hệ toàn diện và bền vững giữa các nước bất chấp khoảng cách địa lý và không gian. 
 
Đại sứ Vítězslav Grepl và bà Đại biện lâm thời Ivana Becláková bày tỏ niềm vui được tham dự hoạt động có ý nghĩa này, bày tỏ niềm tin và hy vọng vào mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa CH Séc với Việt Nam, CH Slovakia với Việt Nam dựa trên niềm tin tưởng lẫn nhau sẽ được phát triển bền vững như chúng ta mong muốn.
 
Chủ tịch Nguyễn Minh Hồng đã đề nghị mọi người nâng cốc chúc mừng ngày thành lập CH Tiệp Khắc, chúc sức khoẻ, chúc mừng chị em nhân ngày Phụ nữ Việt Nam và chúc tất cả mọi người một buổi tối vui vẻ, đáng nhớ!
 
Cuối buổi lễ kỷ niệm là chương trình văn nghệ „cây nhà lá vườn“ do chính những anh chị em đã từng sống, học tập và làm việc tại Tiệp Khắc năm xưa biểu diễn với những ca khúc quen thuộc của một thời như A já Tě nechci, Červené jablko, Otázky, Atlantida, Okolo hradce, .....khiến bà Trưởng phòng Lãnh sự Olga Chojnácka cùng Phó ĐS Lukáš đã lên sân khấu hát cùng với sự cộng hưởng của nhiều giọng ca đứng phía dưới.
 
Đây là sự kiện đầu tiên do hai Hội hữu nghị đứng ra cùng tổ chức và thú thực rất vui, rất ấn tượng và đã để lại một dấu ấn khó quên trong tâm trí người dự. Các bạn Séc và Slovakia nói với tôi “Thật tuyệt vời”.
 
Bà Trần Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Séc đã thay mặt Ban Tổ chức cảm ơn sự có mặt của tất cả vị khách, cảm ơn hai nữ phiên dịch Thu Hiền và Nguyễn Hường, cảm ơn ông Trần Hoàng Thanh, Công ty TNHH phân phối Quả cầu vàng đã tài trợ toàn bộ bia Budweiser Buvar cho Lễ kỷ niệm, cảm ơn các nhà tài trợ: Tập đoàn Mai Linh, ông Vũ Ngọc Minh-Công ty cổ phần Ông Gia Ika, ông Trịnh Việt Dũng, Nguyễn Minh Hồng, Đoàn Duy Khương, Nguyễn Trường Sinh, Hoàng Lam Sơn, Nguyễn Tất Cương, Tăng Nguyên Ngọc, Đặng Khánh Hà, Phạm Đức Toàn, Trần Văn Kha, Đặng Mậu Thiệu, Hoàng Lam Sơn, Lê Duy Kỳ - Trung tâm SVSV, Đỗ Thắng Hải, Nguyễn Minh Hải, Tô Duy Phương, Trần Minh Hiền, Nguyễn Thành Trung, Lê Thành, Hà Danh Thịnh, vợ chồng ông Nguyễn Đức Cảnh……..và nhiều anh chị em khác đã ủng hộ tài chính, tinh thần, thời gian và lòng nhiệt tình cho buổi Lễ kỷ niệm 100 tuổi Tiệp Khắc thành công.
 
Chúc mừng Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập nước Cộng hoà Tiệp Khắc thành công tốt đẹp. Chúc 2 đất nước mà chúng ta yêu quí, CH Séc và CH Slovakia thịnh vượng. Chúc mối quan hệ Việt Nam – Séc, Việt Nam – Slovakia ngày càng phát triển và bền vững. Chúc sức khỏe tất cả chúng ta.
 
Ghi nhanh: Trần Minh Hiền

Xem tin theo ngày: