Tin mới
Tiệc chiêu đãi nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập nước Tiệp Khắc

Ngày đăng: 31/10/2018 - 11:46:25

Tối 30/10/2018 tại khách sạn Melia, Hà Nội, Đại sứ quán Cộng hòa Séc và Đại sứ quán Cộng hòa Xlovakia đã long trọng tổ chức Tiệc chiêu đãi nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập nước Tiệp Khắc.

Tới dự có đại diện nhiều Bộ, ngành của Việt Nam, đoàn ngoại giao các nước tại Hà Nội, các bạn bè của hai Sứ quán, trong đó có đại diện Hội Hữu nghị Việt Nam Séc như: ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông, Chủ tịch Hội, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch Hội, ông Nguyễn Trường Sinh, Phó Chủ tịch Hội kiêm Tổng thư ký, bà Trần Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội … 
 
BBT xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện tại buổi chiêu đãi.
 
- Thưa ngài Đại sứ Vítězslav Grepl, 
 
- Thưa bà Đại biện lâm thời Ivana Becláková
 
- Thưa các vị khách quí 
 
Trước hết, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, tôi xin gửi tới Chính phủ Cộng hòa Séc và Xlovakia lời chúc mừng nồng nhiệt nhất nhân kỉ niệm 100 năm ngày thành lập nước Tiệp Khắc. Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của Séc và Xlovakia.
 
Nhắc đến Tiệp Khắc trước đây và Séc, Xlovakia ngày nay, người Việt Nam đều biết đó là một đất nước tươi đep có nhiều di sản và danh lam thắng cảnh nổi tiếng với nền văn hóa lâu đời, con người Séc và Xlovakia nhân hậu và mến khách. Là những người bạn thân thiết của nhân dân Séc và Xlovakia, chúng tôi luôn quan tâm theo dõi và rất vui mừng trước những thành tựu to lớn mà các Bạn đã đạt được trong công cuộc cải cách, hội nhập và phát triển kinh tế-xã hội, đem lại sự thịnh vượng và ổn định cho đất nước, đồng thời góp phần nâng cao vị thế của Séc và Xlovakia ở khu vực và trên thế giới. Xin chúc mừng các Bạn về những thành công này.
 
Thưa các Quý vị,
 
Lịch sử phát triển mối quan hệ Việt Nam với Séc và Xlovakia gần 70 năm qua đã chứng minh chúng ta có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp được xây dựng trên cơ sở tin cậy, tôn trọng và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. Nhân dân Việt Nam luôn dành những tình cảm chân thành và lòng biết ơn sâu sắc đối với sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu, hiệu quả mà nhân dân Séc và Xlovakia đã dành cho Việt Nam trong suốt những năm đấu tranh gian khổ giành độc lập, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển hôm nay, trong đó có nhiều công trình hữu nghị như Bệnh viện Việt – Tiệp, Xí nghiệp khóa Việt-Tiệp…đã và đang là những minh chứng sống động cho tình hữu nghị thủy chung son sắt giữa Việt Nam với Tiệp Khắc trước đây và với Séc và Xlovakia ngày nay.
 
Từ những năm 1950 cho đến nay, tổng cộng có hàng chục nghìn cán bộ, kỹ sự, lao động Việt Nam đã được đào tạo và làm việc tại Séc và Xlovakia. Nhiều người trong số họ đã và đang giữ những vị trí chủ chốt trong bộ náy Nhà nước và trong đời sống kinh tế-xã hội của Việt Nam. Với những tình cảm chân thành và sự gắn bó thân thiết với Séc và Xlovakia, họ luôn là những sứ giả nhiệt tình nhất góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa chúng ta trên mọi lĩnh vực.
 
Chúng ta vui mừng chứng kiến quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Séc và Xlovakia đã và đang phát triển rất tích cực và hiệu quả trong thời gian qua, đặc biệt chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Séc Miloš Zeman (6/2017) và Thủ tướng Xlovakia Robert Fico (6/2016) đã khẳng định sự tin cậy chính trị góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hai nước trên mọi lĩnh vực, nhất là thương mại, đầu tư. Nhiều sản phẩm tiêu biểu của Séc và Xlovakia như thủy tinh pha lê, đồ gia dụng, bia… đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Bên cạnh đó, các nhà hàng và cửa hàng thực phẩm Việt Nam cũng có mặt tại nhiều địa phương của Séc và Xlovakia, góp phần thúc đẩy trao đổi thương mại cũng như tăng cường giao lưu văn hóa, ẩm thực giữa các nước chúng ta.
 
Chúng tôi cũng đánh giá rất cao những hoạt động văn hóa nghệ thuật mà hai bên thường xuyên tổ chức như: Ngày văn hóa Việt Nam tại Séc và Xlovakia, triển lãm tranh, tuần lễ phim, biểu diễn nghệ thuật của Séc và Xlovakia tại Việt Nam…góp phần tăng cường sự hiểu biết giữa các dân tộc, giúp người dân Việt Nam, Séc và Xlovakia ngày càng gần gũi, gắn bó với nhau hơn.
 
Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ Việt Nam, tôi xin được trân trọng cảm ơn Ngài Đại sứ Vítězslav Grepl và Bà Đại biện lâm thời Ivana Becláková đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam với Séc và Xlovakia thời gian qua.
 
Thưa các quý vị
 
Với nền tảng vững chắc mà chúng ta đã cùng nhau vun đắp trong suốt 68 năm qua, với tiềm năng to lớn và nỗ lực của các bên, tôi tin tưởng chắc chắn rằng, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Séc và Xlovakia sẽ ngày càng phát triển sâu rộng, hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác ở mỗi khu vực và trên thế giới.
 
Trong không khí trang trọng và thắm tình hữu nghị của buổi lễ hôm nay, tôi đề nghị Quý vị và các bạn cùng nâng cốc:
 
- Chúc đất nước Séc và Xlovakia phồn vinh, nhân dân Séc và Xlovakia hạnh phúc;
 
- Chúc quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Séc – Xlovakia không ngừng được củng cố và phát triển;
 
- Chúc sức khỏe Ngài Đai sứ Séc và Bà Đại biện lâm thời Xlovakia và các Quí vị có mặt tại đây.
 
Xin cảm ơn.
 

Nguồn tin: BBT


Xem tin theo ngày: