Tin mới
Lễ dâng hương Giỗ tổ vua Hùng tại Séc

Ngày đăng: 14/04/2019 - 16:06:48

Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày lễ trọng của cả dân tộc Việt Nam, ngày thiêng liêng tưởng nhớ các Vua Hùng có công dựng nước, với lòng biết ơn sâu sắc đã in sâu trong tâm khảm của mỗi người Việt Nam. Dù sinh sống và làm việc ở nước ngoài, chiều tối ngày 13 tháng 4 tại Séc, tức bắt đầu ngày 10/3 âm lịch ở Việt Nam - ngày giỗ Quốc Tổ Hùng Vương, lãnh đạo các hội đoàn người Việt ở Séc và châu Âu đã đến tưởng nhớ và thắp hương trước tượng vua Hùng đặt trong TTTM Sapa - Praha. Chương trình do TW Hội người Việt Nam tại Séc, Hội đồng hương Phú Thọ và Vĩnh Phúc và chi Hội người Việt Nam tại TTTM Sapa tổ chức.

Tới thắp hương và tưởng niệm trước tượng vua Hùng ngày giỗ quốc tổ Hùng Vương có ông Hoàng Đình Thắng – chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam ở châu Âu và phu nhân, ông Nguyễn Duy Nhiên – chủ tịch TW Hội người Việt Nam ở Séc và phu nhân, ông Giang Thành – phó chủ tịch thường trực TW Hội người Việt Nam ở Séc, ông Tạ Quốc Huân – chủ tịch Hội đồng hương Phú Thọ tại Séc, ông Lê Văn Hiện – chủ tịch Hội đồng hương Vĩnh Phúc tại Séc, ông Nguyễn Văn Tâm – chủ tịch chi Hội người Việt Nam ở TTTM Sapa cùng đại diện một số hội đoàn người Việt ở Séc.
 
Lễ thắp hương giỗ tổ Vua Hùng diễn ra trong không khí trang nghiêm và theo nghi thức cổ truyền, có thắp hương, hoa, lễ vật bánh trưng, bánh dầy.
 
Ông Nguyễn Duy Nhiên cho biết: „Cộng đồng người Việt Nam ở Séc năm nào cũng tổ chức giỗ tổ Vua Hùng để chúng tôi và con em nhớ tới cội nguồn của dân tộc. Cứ năm chẵn thì chúng tôi tổ chức lớn như năm ngoái có năm tới bẩy ngàn người từ thập phương đến, cả các nước ở châu Âu. Năm nay là năm lẻ nên chúng tôi tổ chức trong phạm vi nhỏ hơn nhưng vẫn đầy đủ các nghi lễ truyền thống lễ giỗ tổ Vua Hùng. Đây là truyền thống mà chúng tôi giữ mãi về sau này.“
 
Thắp hương tưởng niệm ngày Giỗ tổ vua Hùng tại Séc thể hiện đạo lý truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn“ của người Việt Nam, dù xa quê hương vẫn mong muốn và cùng nhau giữ gìn bản sắc dân tộc hướng về đất nước để con cháu hiểu và luôn khắc ghi rằng:
 
"Dù ai đi ngược về xuôi
 
Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba
 
Khắp miền truyền mãi câu ca
 
Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: