Tin mới
Thủ tướng gặp mặt Liên hiệp Hội người Việt tại châu Âu

Ngày đăng: 17/04/2019 - 09:54:11

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức Cộng hòa Séc, chiều 16/4, giờ địa phương, (tối 16/4, giờ Việt Nam), tại Prague, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Ban chấp hành Liên hiệp Hội người Việt tại châu Âu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp lãnh đạo Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Thủ tướng vui mừng được gặp mặt các thành viên Ban Chấp hành Liên hiệp từ nhiều nước châu Âu vượt đường xá xa xôi về thủ đô Prague tham dự buổi gặp mặt này.
 
Theo Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt tại châu Âu, ông Hoàng Đình Thắng cho biết, Liên hiệp Hội được thành lập từ năm 2016 với ban chấp hành gồm 30 ủy viên đến từ 17 nước châu Âu.
 
Trong hơn hai năm qua, Liên hiệp Hội đã phối hợp tổ chức thành công các hoạt động cộng đồng mang tầm cỡ khu vực.
 
Liên hiệp Hội rất chú trọng làm tốt công tác đối ngoại, có mối liên hệ thường xuyên một số nghị sỹ của Nghị viện châu Âu. Ban chấp hành Liên hiệp Hội đã hai lần thăm Nghị viện châu Âu tại Brusel, Bỉ và Straburg, Pháp.
 
Tại đó, Liên hiệp Hội đã đề nghị các nghị sỹ tiếp tục ủng hộ quá trình hội nhập với nước sở tại và giữ gìn văn hóa dân tộc của cộng đồng người Việt tại châu Âu và ủng hộ một số vấn đề mà Việt Nam quan tâm như Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA), vận động bãi bỏ thẻ vàng đối với hàng thủy sản của Việt Nam.
 
Đại diện Liên Hiệp hội cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ có chính sách tốt hơn để khuyến khích và tạo điều kiện cho các công ty, tổ chức và cá nhân đầu tư trở lại vào nước sở tại ổn định, lâu dài; tạo thêm công ăn việc làm; góp phần giúp cộng đồng ổn định, hội nhập và phát triển. Từ đó có thể đóng góp tốt hơn cho quê hương đất nước.
 
Ghi nhận ý kiến của bà con, Thủ tướng nhấn mạnh đến truyền thống dân tộc người Việt Nam dù ở bất cứ nơi nào cũng đoàn kết, gắn bó và giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống và trong công việc.
 
Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao Liên hiệp các Hội người Việt ở châu Âu dù mới được thành lập nhưng đã tổ chức được nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa và luôn hướng về quê hương, đất nước.
 
Thông báo tình hình đất nước, Thủ tướng nhấn mạnh quyết tâm đưa đất nước tiến bước mạnh mẽ hơn nữa, làm sao mang lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân và mong muốn bà con kiều bào đồng hành với Chính phủ trong quá trình này.
 
Ghi nhận các kiến nghị của bà con, Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước luôn coi người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam; luôn tạo điều kiện để bà con về nước đầu tư, kinh doanh, đóng góp cho quê hương. Thủ tướng mong muốn bà con luôn hướng về Tổ quốc, giữ gìn truyền thống văn hóa.
 
Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Marcel Winter, Chủ tịch danh dự Hội Hữu nghị Séc-Việt.
 
Ông Marcel Winter cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp; cho biết Hội đã hoạt động 22 năm. Cá nhân ông đã 48 lần sang thăm Việt Nam, rất am hiểu và yêu mến văn hóa và con người Việt Nam. Các thành viên Hội luôn nỗ lực tích cực giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam ở Séc vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Ông mong mỏi hai bên sớm mở đường bay thẳng Prague đến Việt Nam.
 
Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò của Hội đã luôn đóng góp tích cực vào tình hữu nghị Việt Nam-Séc.
 
Cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của ông M.Winter, Thủ tướng cho rằng, ông là một biểu tượng của tình hữu nghị hai nước, đặc biệt là luôn tích cực giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam, cộng đồng được Chính phủ Séc công nhận là một dân tộc thiểu số.
 
Thủ tướng mong Hội Hữu nghị Séc-Việt phối hợp chặt chẽ công tác với Đại sứ quán Việt Nam để đóng góp vào xây dựng tình hữu nghị giữa hai dân tộc.
 
Nhân dịp thăm chính thức Cộng hòa Séc, chiều 16/4, theo giờ địa phương, tức đêm cùng ngày theo giờ Việt Nam, tại thủ đô Praguea, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn Cấp cao Việt Nam đã tới thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Séc.
 
Báo cáo với Thủ tướng và đoàn, Đại sứ Việt Nam tại Séc Hồ Minh Tuấn cho biết, thời gian qua, tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán luôn quán triệt tốt quan điểm, chủ trương đối ngoại của Đảng, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của đất nước; hoàn thành tốt công tác đối ngoại Nhà nước, đối ngoại nhân dân mà Đảng, Nhà nước phân công trên địa bàn.
 
Hiện Đại sứ quán cũng đang tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức các hoạt động hướng đến dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2020.
 
Bày tỏ vui mừng gặp cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực của lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên của cơ quan đại diện đã khắc phục những khó khăn, vất vả trong công việc và cuộc sống để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Thủ tướng nêu rõ, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Séc đang phát triển tốt đẹp. Hợp tác song phương trong các lĩnh vực khác như thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo, khoa học-kỹ thuật, văn hóa-du lịch... đang không ngừng được thúc đẩy phát triển.
 
Thủ tướng mong muốn Đại sứ quán cần tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc giới thiệu những chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy đầu tư, nâng kim ngạch thương mại giữa hai nước tương xứng với tiềm năng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.
 
Cùng với đó, Đại sứ quán cần làm tốt công tác bảo hộ công dân, chăm lo bảo vệ tốt quyền và lợi ích chính đáng của bà con Việt kiều sinh sống và làm việc tại Séc.
 
Ngoài ra, Đại sứ quán cần tích cực quan hệ tốt với chính quyền sở tại và các tổ chức liên quan, tăng cường hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước con người và tiềm năng phát triển của Việt Nam đến người dân, doanh nghiệp Cộng hòa Séc./.

Nguồn tin: Nguyễn Quang Vũ (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: