Tin mới
Thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam với CH Séc

Ngày đăng: 22/06/2019 - 10:39:35

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, ngày 21/6, trong chương trình tăng cường hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Cộng hòa Séc, Đại sứ Việt Nam tại Séc Hồ Minh Tuấn đã thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ústecký nhằm đánh giá thực chất và thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư của tỉnh với các địa phương Việt Nam.

Quang cảnh buổi làm việc giữa Đại sứ Hồ Minh Tuấn và Chủ tịch tỉnh Oldřich Bubeníček. (Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+)
Tại buổi làm việc, Đại sứ Hồ Minh Tuấn bày tỏ vui mừng sau chuyến làm việc với chính quyền tỉnh cách đây hai năm, chính quyền địa phương đã thông qua nhiều hoạt động thiết thực thể hiện sự quan tâm đối với cộng đồng người Việt tại tỉnh cũng như sự phát triển tốt đẹp mối quan hệ với Việt Nam.
 
Đại sứ đã thông báo với lãnh đạo tỉnh Ústecký về hai sự kiện lớn trong quan hệ hai nước trong năm 2019.
 
Đó là chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào tháng Tư vừa qua. Trong chuyến thăm, lãnh đạo cấp cao hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề hướng tới phát triển quan hệ song phương ngày càng tốt đẹp.
 
Đầu tháng 6/2019, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hạ viện Séc Vojtek Philip cũng đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam.
 
Trong chuyến thăm ông Vojtek Philip cũng đã gặp các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. Thông qua các chuyến thăm, hai bên đều mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư vốn còn rất nhiều tiềm năng, đồng thời nhất trí triển khai hợp tác trong các lĩnh vực như giáo dục, y tế và đặc biệt là thúc đẩy sự hợp tác giữa các địa phương hai nước.
 
Theo Đại sứ Hồ Minh Tuấn, năm 2020 là mốc quan trọng, Việt Nam và Séc sẽ kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao. Do vậy, thời gian tới hai bên sẽ lên kế hoạch nhiều công việc, nhiều sự kiện cần chuẩn bị và tiến hành.
 
Đại sứ quán Việt Nam rất mong chính quyền tỉnh sẽ cùng tham gia với Chính phủ Séc, phối hợp tốt để triển khai các hoạt động.
 
Đại sứ cũng đề nghị chính quyền tỉnh Ústecký tiếp tục tìm kiếm và củng cố cơ hội để thúc đẩy quan hệ hợp tác với các địa phương của Việt Nam.
 
Các doanh nghiệp của tỉnh Ústecký có thể sang Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư.
 
Về phía Đại sứ quán và cộng đồng người Việt, Đại sứ Hồ Minh Tuấn đề nghị năm tới chính quyền tỉnh Ústecký hỗ trợ tổ chức riêng sự kiện văn hóa quy mô lớn để chào mừng kỷ niệm 70 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời mong muốn chính quyền tỉnh hỗ trợ việc tổ chức hội thảo, tọa đàm về kinh tế thương mại do Đại sứ quán Việt Nam chủ trì nhằm cung cấp thông tin đa dạng về Việt Nam để các doanh nghiệp của tỉnh Ústecký tìm hiểu cơ hội đầu tư.
 
Về phần mình, Chủ tịch tỉnh Oldřich Bubeníček cho biết dự kiến vào mùa Xuân năm tới, tỉnh Ústecký sẽ cử đoàn đến thăm tỉnh Kiên Giang cùng với một số doanh nghiệp và ông hy vọng chuyến thăm sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.
 
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang của Việt Nam đã đến thăm tỉnh Ústecký năm 2017 và chuyến thăm tới có thể sẽ giúp hiện thực hóa những điều hai bên đã cam kết.
 
Phía tỉnh Ústecký dự kiến sẽ đưa ra chương trình thiết thực cho sự hợp tác giữa hai địa phương.
 
Ông cũng nhất trí sẽ phối hợp tổ chức các sự kiện văn hóa của cộng đồng người Việt.
 
Theo ông, những chương trình văn hóa của Việt Nam mang bản sắc rất đặc biệt, không chỉ tạo niềm hứng khởi cho cộng đồng người Việt mà còn thu hút sự hưởng ứng nồng nhiệt của nhiều cộng đồng tại Séc.
 
Chủ tịch tỉnh Oldřich Bubeníček khẳng định: “Chúng tôi có mối quan hệ rất tốt với cộng đồng người Việt tại địa phương. Đại diện cộng đồng người Việt ở đây rất năng động và có trách nhiệm trong việc xây dựng mối quan hệ giữa cộng đồng với địa phương chúng tôi. Chúng tôi rất trân trọng những sự kiện do cộng đồng người Việt tổ chức và mời chúng tôi tham dự. Sắp tới, cộng đồng người Việt sẽ khai trương một trung tâm thương mại mới, đây là sự kiện đáng ghi nhận đối với địa phương. Cộng đồng người Việt ở tỉnh rất đông, đặc biệt là có một số doanh nhân thành công và họ là cầu nối cho những mối quan hệ giữa chính quyền và dân nhân trong tỉnh nói chung, quan hệ Séc-Việt nói riêng.”
 
Tỉnh Ústecký có thủ phủ là Ústí nad Labem, nằm ở phía Tây Bắc Cộng hòa Séc, gần biên giới với Đức và cách Praha khoảng 100km.
 
Đây là thành phố đông dân thứ 7 của Séc, đồng thời là một trung tâm công nghiệp lớn và đầu mối giao thông đường sắt quan trọng với bốn nhà ga. Tại tỉnh tập trung khá đông người Việt làm ăn và sinh sống.
 
Năm 2017, Đoàn đại biểu tỉnh Kiên Giang do ông Mai Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ústecký để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư giữa hai địa phương./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Công Thuận (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: