Tin mới
Giao lưu ngoại giao tăng cường phát triển quan hệ Việt Nam-EU

Ngày đăng: 16/07/2019 - 08:12:34

Từ ngày 12-14/7, tại thành phố cổ kính Mikulov thuộc vùng Nam Moravia, Cộng hòa Séc đã diễn ra cuộc giao lưu ngoại giao theo sáng kiến của ông Jan Zahradil, Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị EU-Việt Nam và Liên hiệp các Hội người Việt Nam tại châu Âu, cùng sự tham dự của 5 đại sứ Việt Nam tại các nước thuộc nhóm Visegrad (V4 gồm Cộng hòa Séc, Slovakia, Hungaria, Ba Lan) và Cộng hòa Áo.

Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn. (Ảnh: Trần Quang Vinh/TTXVN)
Cuộc giao lưu nhằm cập nhật tình hình cũng như triển vọng của EU đối với phát triển các mối quan hệ trong thời gian tới.
 
Trong phát biểu tại sự kiện, nghị sỹ Nghị viện châu Âu Jan Zahradil cho biết: "Cuộc gặp gỡ này là một trong những thành công lớn của chúng ta. Ngày 30/6 vừa qua, Việt Nam và EU đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA), tôi hy vọng các nước thành viên sẽ sớm phê chuẩn hiệp định này.
 
Là Phó Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế EU, tôi đã rất cố gắng để thúc đẩy hiệp định này trở thành hiện thực. Bên cạnh đó, là Chủ tịch của Nhóm nghị sỹ hữu nghị EU-Việt Nam được thành lập từ nhiệm kỳ trước, gồm có 41 nghị sỹ, chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối để hoạt động này phát triển hơn nữa.
 
Tháng 9/2019, chúng tôi sẽ khởi động lại hoạt động của Nhóm nghị sỹ hữu nghị và hy vọng số lượng nghị sỹ sẽ tăng lên. Đây là chứng minh cho sự hợp tác hữu nghị cũng như tình cảm của các nghị sỹ châu Âu đối với Việt Nam."
 
Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn đã thay mặt các đại sứ cảm ơn cũng như đánh giá cao sáng kiến cho sự kiện này của ông Jan Zahradil, đồng thời chúc mừng ông về kết quả đã đạt được trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vừa qua.
 
Đại sứ cũng cảm ơn ông về những đóng góp đối với mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Séc, đặc biệt trong việc đàm phán và ký kết hiệp định EVFTA.
 
Theo Đại sứ Hồ Minh Tuấn, với tấm lòng và mối quan hệ tốt đẹp sẵn có, cộng thêm sự nhiệt tình của cá nhân ông Jan Zahradil cũng như các nghị sỹ EU khác, hiệp định EVFTA sẽ sớm được thông qua vào cuối năm nay.
 
Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Vũ Đăng Dũng cũng bày tỏ sự cảm ơn ông Jan Zahradil và Nhóm nghị sỹ hữu nghị EU-Việt Nam thời gian qua đã đóng góp cho mối quan hệ Việt Nam và EU, đặc biệt là những đóng góp rất lớn trong việc ký kết hiệp định EVFTA.
 
Tuy nhiên, theo Đại sứ Dũng, chặng đường phía trước còn nhiều việc phải làm, các đại sứ Việt Nam nhóm V4 và Cộng hòa Áo hy vọng các nghị sỹ sẽ tiếp tục ủng hộ để Nghị viện châu Âu sớm thông qua hiệp định này. 
 
Đây là lần đầu tiên cuộc gặp giữa Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị EU-Việt Nam và các đại sứ Việt Nam tại các nước thuộc nhóm V4 và Cộng hòa Áo theo sáng kiến của ông Zahradil, đặc biệt là về thăm vùng Nam Morava quê hương ông, trong bối cảnh ông vừa được bầu là Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Thương mại quốc tế của EU. Điều này rất quan trọng vì EU và Việt Nam vừa ký kết Hiệp định EVFTA vào cuối tháng Sáu vừa qua.
 
Ông Zahradil cho rằng sự kiện này nên trở thành thường niên, đồng thời khẳng định ông sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và EU cũng như tổ chức lại Nhóm nghị sỹ hữu nghị EU-Việt Nam trong nhiệm kỳ mới./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Công Thuận (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: