Tin mới
Cần Thơ tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh tế tại Cộng hòa Séc

Ngày đăng: 30/07/2019 - 08:17:07

Từ ngày 28-29/7 đoàn lãnh đạo thành phố Cần Thơ do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trần Quốc Trung dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Cộng hòa Séc nhằm tìm hiểu cơ hội hợp tác giữa Cần Thơ và Cộng hòa Séc nói chung, tỉnh Plzen nói riêng.

Bí thư Thành ủy Trần Quốc Trung giới thiệu tiềm năng của Cần Thơ với lãnh đạo tỉnh Plzen.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Plzen, ông Trần Quốc Trung đã khái quát thế mạnh thành phố Cần Thơ, trong đó nhấn mạnh vai trò quan trọng về kinh tế - xã hội, là trung tâm kinh tế, giáo dục - đào tạo, y tế, tài chính tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, là cửa ngõ giao thương quan trọng của Việt Nam với các nước.
 
Về hợp tác giữa thành phố Cần Thơ với Cộng hòa Séc, ông Trung cho biết năm 2018 kim ngạch xuất nhập khẩu hai bên còn ở mức khiêm tốn, đạt 227.000 USD, trong đó xuất khẩu của Cần Thơ vào Séc đạt 186.000 USD, chủ yếu là thủy sản.
 
Theo ông Trung, hoạt động xuất nhập khẩu giữa Cần Thơ và Séc chưa nhiều, trong khi thị trường xuất khẩu hàng hóa sang Séc còn nhiều tiềm năng.
 
Nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, ông Trần Quốc Trung đề nghị lãnh đạo thành phố Plzen cung cấp lịch tổ chức các triển lãm, hội chợ tại Séc nói chung và tại tỉnh Plzen nói riêng để Cần Thơ giới thiệu các sản phẩm thế mạnh như nông sản, thủy sản, sản phẩm may mặc.
 
Cần Thơ cũng mong muốn được đón tiếp các doanh nghiệp cơ khí của Séc đến tìm hiểu về môi trường đầu tư để có thể hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực này.
 
Về lĩnh vực giáo dục - đào tạo, ông Trung gợi ý hai bên có thể trao đổi nội dung, chương trình đào tạo các cấp học, trao đổi giảng viên, sinh viên và học sinh, hỗ trợ cấp học bổng cho công chức, viên chức, giảng viên, sinh viên của thành phố có đủ điều kiện có thể học tập nghiên cứu tại Séc.
 
Về lĩnh vực đầu tư, thành phố Cần Thơ mong muốn các doanh nghiệp Séc đầu tư vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, dịch vụ.
 
Nhất trí với đề xuất của Bí thư thành ủy Cần Thơ, Phó Thị trưởng thành phố Plzen Jaroslav Sobr cam kết sẽ đưa các đề xuất của lãnh đạo thành phố Cần Thơ tại cuộc họp Hội đồng tỉnh trong kỳ họp gần nhất. Với thế mạnh sẵn có của mình, ông cho rằng hai địa phương trước tiên nên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, du lịch, văn hóa, ẩm thực và kinh tế.
 
Trước đó, tại buổi tiếp đoàn lãnh đạo thành phố Cần Thơ, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn nhấn mạnh với vai trò là Cơ quan đại diện ngoại giao của nhà nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc sẽ hỗ trợ tối đa các tỉnh, thành của Việt Nam nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng trong việc tìm hiểu cơ hội hợp tác với các địa phương của Séc.
 
Tỉnh Plzen và thành phố Cần Thơ đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác vào năm 2015. Hai bên thống nhất trao đổi các chuyến thăm giữa chính quyền hai địa phương, tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, công nghiệp, năng lượng, giáo dục - đào tạo, văn hóa và du lịch. Bên cạnh đó, hai bên cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai địa phương gặp gỡ, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh./. 

Nguồn tin: Hữu Bình/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: