Tin mới
Thủ tướng Séc gửi thư chúc mừng thiếu nhi người Việt dịp Trung Thu

Ngày đăng: 17/09/2019 - 08:34:31

Vào dịp Tết Trung Thu, tại khắp các tỉnh và thành phố của Cộng hòa Séc, nơi có cộng đồng người Việt sinh sống đều náo nhiệt không khí các hoạt động tổ chức ngày hội dành cho trẻ em nhằm động viên, giáo dục các cháu thiếu niên và nhi đồng - thế hệ tương lai của cộng đồng hiểu sâu sắc hơn về truyền thống văn hóa của dân tộc để vun đắp tương lai và thêm gắn bó với quê hương đất nước.

Ông Leo Luzar - Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị Séc-Việt đọc bức thư chúc mừng của Thủ tướng Séc Andrej Babis. (Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+)
Không khí náo nức đầy ý nghĩa truyền thống của Lễ hội Trăng rằm năm 2019 đã diễn ra tại một số thành phố lớn và địa phương như Prague, Ostrava...
 
Đặc biệt, Lễ hội Trăng rằm vào tối 14/9 tại thành phố Ostrava (thủ phủ vùng Bắc Morava, Cộng hòa Séc), do Hội người Việt Nam tại Bắc Morava và Ostrava tổ chức, đã nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương và Chính phủ Séc, đặc biệt là việc Thủ tướng Andrej Babis gửi thư chúc mừng các cháu thiếu niên, nhi đồng trong cộng đồng người Việt nhân dịp Tết Trung Thu. Đây là điều chứng tỏ sự lan tỏa và lay động tình cảm trước ý nghĩa quan tâm dành sự chăm sóc cho lứa tuổi măng non của Tết Trung Thu truyền thống Việt Nam.
 
Thay mặt Thủ tướng Andrej Babis, Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị Séc-Việt Leo Luzar đã trang trọng đọc bức thư chúc mừng trẻ em Việt Nam trước sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ Văn hóa Séc, lãnh đạo chính quyền địa phương và Đại sứ Việt Nam tại Séc cùng hơn 700 bà con cộng đồng người Việt tại thành phố Ostrava.
 
Trong thư, Thủ tướng Babis đánh giá cao sự hội nhập của thế hệ thứ hai và thứ ba của cộng đồng người Việt tại Séc, nhất là những tấm gương về thành tích học tập tốt, đồng thời bảy tỏ mong muốn đây là tấm gương cho cộng đồng các dân tộc khác tại Séc về tinh thần học tập.
 
Thủ tướng Séc nhấn mạnh Tết Trung Thu là một trong những ngày hội dân gian truyền thống của người dân Việt Nam và mong muốn truyền thống văn hóa của Việt Nam sẽ được bảo tồn và giữ gìn trong thế thế trẻ người Việt tại Séc.
 
Nhân dịp này, Thủ tướng Séc cũng chúc mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc sẽ ngày càng phát triển tốt đẹp. 
 
Về phía Việt Nam, Đại sứ Hồ Minh Tuấn đã nêu rõ ý nghĩa của việc tổ chức Tết Trung Thu là truyền thống nhằm khích lệ và vun đắp tương lai cho các cháu thiếu niên, nhi đồng trong cộng đồng người Việt Nam, tại nước ngoài nói chung và tại Séc nói riêng là một phần bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc.
 
Đại sứ khẳng định việc Thủ tướng Séc gửi thư chúc mừng cũng như sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Séc-Việt cùng lãnh đạo chính quyền thành phố Ostrava thể hiện sự quan tâm và ủng hộ của các cấp chính quyền của Séc đối với cộng đồng người Việt Nam.
 
Nhân dịp này, Đại sứ bày tỏ lời cảm ơn và mong muốn Thủ tướng cũng như các cấp chính quyền của Séc tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ để ngày càng hội nhập tốt hơn vào xã hội sở tại và luôn gắn bó với quê hương đất nước, góp phần phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc.
 
Thứ trưởng Bộ Văn hóa Séc Jiří Vzientek và Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị Séc-Việt Leo Luzar đánh giá cao nỗ lực của cộng đồng người Việt ngày càng hội nhập tốt hơn vào xã hội sở tại, nhất là thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa giúp người Séc hiểu hơn về văn hóa truyền thống của Việt Nam cũng như tăng cường sự gắn kết giữa hai dân tộc Séc-Việt.
 
Thứ trưởng Bộ Văn hóa Séc chia sẻ: "Thông qua việc tham dự Tết Trung Thu của các bạn Việt Nam, tôi hiểu đây là nét đẹp văn hóa Việt Nam mà chúng tôi mong muốn học hỏi trong việc vun đắp cho các thế hệ mai sau. Tôi ủng hộ việc thế hệ trẻ người Việt sinh sống và học tập tại Séc cần phải biết gìn giữ truyền thống văn hóa dân tộc."
 
Trong khi đó, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Séc-Việt xúc động bày tỏ: “Chỉ cần nhìn thấy không khí náo nức và vui vẻ của các cháu cùng các bậc phụ huynh ngày hôm nay, tôi đã cảm nhận được giá trị và ý nghĩa của việc tổ chức Lễ hội Trăng rằm của các bạn Việt Nam. Đây thực sự là điều rất đáng trân trọng."
 
Ông Trịnh Tân, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Vùng Bắc Morava và Ostrava đồng thời là Trưởng ban tổ chức Lễ hội Trăng rằm tại Thành phố Ostrava cho biết các sự kiện văn hóa hằng năm của cộng đồng người Việt tại địa phương luôn nhận được sự ủng hộ cũng như tham dự của lãnh đạo chính quyền địa phương. Một trong những yếu tố thuận lợi khi tổ chức các hoạt động bảo tồn truyền thống văn hóa dân tộc là do cộng đồng người Việt được hưởng mọi quyền lợi của một dân tộc thiểu số, nhất là được chính quyền địa phương về hỗ trợ kinh phí.
 
Tiếng trống múa sư tử, rước đèn ông sao, bánh Trung Thu truyền thống, những điệu múa, lời ca, hoạt cảnh về “chú Cuội, chị Hằng"... sẽ đi vào tâm khảm trẻ thơ như một hành trang trong cuộc đời.
 
Đối với cộng đồng người Việt tại nước ngoài nói chung và tại Séc nói riêng, việc tổ chức Tết Trung Thu là một trong những hoạt động quan trọng góp phần gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thống dân tộc, đồng thời vun đắp cho các thế hệ tương lai trong quá trình hội nhập vào xã hội sở tại./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Trần Hiếu (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: