Tin mới
EVFTA mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Czech tại Việt Nam

Ngày đăng: 22/11/2019 - 15:47:01

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Czech tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Czech - Việt sáng nay (22/11).

Diễn đàn Doanh nghiệp Czech - Việt Nam
Sự kiện nằm trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của phái đoàn Chính phủ Cộng hòa Czech, do ông Richard Brabec Bộ trưởng Bộ môi trường dẫn đầu.
 
Phát biểu tại diễn đàn, ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhấn mạnh, trải qua gần 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Czech luôn duy trì mối quan hệ hữu nghị và hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: kinh tế, văn hóa, giáo dục, môi trường…
 
Về lĩnh vực kinh tế, năm 2018 vừa qua kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt mức 307 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất 180 triệu USD và nhập 127 triệu USD. 
 
Việt Nam chủ yếu xuất sang thị trường Cộng hòa Czech những mặt hàng là điện thoại di động, giày dép, thủy hải sản, dệt may; các mặt hàng nông sản như cà phê, hạt tiêu, hoa quả, chè, gạo, cao su, hàng thủ công mỹ nghệ… Trong đó, giày dép chiếm tỷ trọng lớn nhất, các mặt hàng thủy hải sản đang có xu hướng tăng nhanh. Một số sản phẩm nhập khẩu từ Cộng hòa Czech như: hóa chất, máy vi tính, hàng điện tử, linh kiện, máy móc, phụ tùng, các sản phẩm từ thủy tinh và bia.
 
Về lĩnh vực đầu tư, tính đến nay, Czech có 35 dự án đầu tư vào Việt Nam, đứng thứ 42 trong tổng số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký 91,3 triệu USD, tập trung vào các các lĩnh vực bất động sản, bia, thiết bị điện, vật liệu xây dựng... 
 
Cộng hòa Czech hiện nằm trong danh sách thị trường xuất khẩu triển vọng  của Việt Nam trong giai đoạn 2010 đến 2020 và ngược lại, Việt Nam cũng được Cộng hòa Czech xem là một trong 12 thị trường hàng đầu có quy mô tương đối lớn tại các quốc gia ASEAN.
 
Đánh giá về sự hợp tác giữa hai nước, Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, sự hợp tác về thương mại giữa hai nước đang có sự tiến triển tích cực. Tuy nhiên, kim ngạch vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên. Do vậy, Việt Nam và Cộng hòa Czech cần phấn đấu để đưa kim ngạch thương mại 2 chiều tăng cao hơn nữa trong thời gian tới.
 
Cùng quan điểm, ông Richard Brabec, Bộ Trưởng Bộ Môi trường Cộng hòa Czech cho rằng, hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Cộng hòa Czech đã có những bước tiến tích cực nhưng chưa tương xứng với những tiềm năng và lợi thế mà hai nước đang có. Cộng hòa Czech coi Việt Nam là thị trường chiến lược và là cửa ngõ quan trọng để tiếp cận khu vực ASEAN, vì vậy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Czech quan tâm và tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
 
Thời gian tới, khi  Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển thương mại, đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp Czech tại Việt Nam cũng như những doanh nghiệp Việt Nam phát triển tại Czech nói riêng, EU nói chung. 
 
Các doanh nghiệp Czech đánh giá cao tốc độ tăng trưởng và sự năng động của nền kinh tế của Việt Nam những năm gần đây và xác định Việt Nam là thị trường hấp dẫn cho cả hoạt động thương mại lẫn đầu tư. Việc đẩy mạnh hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Czech không chỉ mang lại lợi ích cho hai quốc gia mà còn góp phần thiết lập cầu nối hợp tác giữa hai khu vực kinh tế quan trọng là ASEAN và EU trong thời gian tới./.

Nguồn tin: Chung Thủy/VOV.VN


Xem tin theo ngày: