Tin mới
Lễ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam tại Séc

Ngày đăng: 12/12/2019 - 10:24:52

Tối 11/12, tại Khách sạn Hilton ở thủ đô Praha, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hoà Séc long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 75 ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Phó Chủ tịch Hạ viện Séc Vojtech Filip, Đại sứ Hồ Minh Tuấn cùng quan chức quốc phòng nâng cốc chúc mối quan hệ hợp tác nhiều mặt mặt giữa hai nước, trong đó có quốc phòng tiếp tục phát triển.
Tới dự có gần 200 quan chức là chính khách của Séc, Đại sứ, Tuỳ viên quân sự các nước, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam cùng đại diện các hội đoàn người Việt Nam tại Séc.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Cao Hùng Tráng - Tuỳ viên Quốc phòng Việt Nam tại Séc đã điểm lại quá trình hình thành và phát triển, cũng như những chiến công vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong suốt 75 năm qua.
 
Đại tá Cao Hùng Tráng nêu rõ, trải qua hơn 7 thập kỷ, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã giành được nhiều thắng lợi vẻ vang trong các cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn hoà bình, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ đất nước, cũng như tích cực đóng góp cho hoà bình, an ninh khu vực và trên thế giới.
 
Đại tá Cao Hùng Tráng nhấn mạnh, Việt Nam chủ trương phát triển quan hệ quốc phòng với tất cả các nước, tăng cường hợp tác quốc phòng đa phương, tham gia và đóng góp định hình các cơ chế đa phương về quốc phòng, gửi lực lượng tham gia các hoạt động gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc.
 
Nhân dịp này, Đại tá Cao Hùng Tráng cũng giới thiệu Sách Trắng Quốc Phòng Việt Nam 2019, khẳng định tính chất cơ bản của nền quốc phòng Việt Nam là hòa bình và tự vệ, kiên quyết, kiên trì đấu tranh giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, tích cực chủ động ngăn ngừa đẩy lùi chiến tranh, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, sẵn sàng chống chiến tranh xâm lược.
 
Đại tá nêu rõ, Việt Nam chủ trương không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.
 
Chúc mừng thành tựu của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong thời gian qua, Thiếu tướng Pavel Kolar, Tư lệnh các lực lượng đặc biệt Quân đội Séc, khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Séc ở Đông Nam Á do cả hai đều có mối quan tâm chung trong nhiều vấn đề và Séc mong muốn tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt Nam.
 
Trả lời phỏng vấn của phóng viên thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam tại Cộng hòa Séc, Đại tá Cao Hùng Tráng cho biết, quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc luôn phát triển tốt đẹp trong những năm gần đây.
 
“Quan hệ quốc phòng Việt Nam - Séc được coi là một trọng tâm trong quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước nói chung. Trong thời gian gần đây quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam - Séc rất phát triển, đã ký bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng song phương (năm 2012). Hiện nay hai nước mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác công nghiệp quốc phòng và tích cực phối hợp tham gia các chiến dịch gìn giữ hòa bình, nhân đạo của Liên Hợp Quốc”- Đại tá Cao Hùng Tráng cho biết.
 
Trong khi đó, Thiếu tướng Pavel Kolar, nhấn mạnh giáo dục đào tạo luôn là một trong những điểm sáng trong hợp tác quốc phòng hai nước.
 
“Từ trước tới nay, hai nước đã có nhiều hợp tác về quốc phòng, nổi bật trong số đó là lĩnh vực giáo dục đào tạo. Hiện có nhiều sinh viên quân đội Việt Nam đang theo học bằng Cử nhân và Thạc sĩ tại Trường Đại học Quân sự của Séc. Dù học bằng tiếng Séc nhưng họ lại nằm trong số những sinh viên học giỏi của chúng tôi. Tôi tin tưởng rằng giáo dục vẫn sẽ là một trong những lĩnh vực hợp tác hàng đầu của chúng ta trong tương lai”- Thiếu tướng Pavel Kolar nhấn mạnh.
 
Tại buổi lễ, các quan khách sở tại và quốc tế đã có dịp tìm hiểu về sự hình thành và phát triển của Quân đội Nhân dân Việt Nam qua các thời kỳ thông qua những thước phim tư liệu quý giá, cũng như thưởng thức các tiết mục ca múa nhạc thông qua các nhạc cụ dân tộc truyền thống của Việt Nam./.

Nguồn tin: Hải Đăng - Hữu Bình/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: