Tin mới
Quốc hội Séc công bố chính thức thông qua Hiệp định EVIPA

Ngày đăng: 15/02/2020 - 16:12:34

Phóng viên TTXVN tại Prague dẫn kênh 24, Truyền hình Séc ngày 13/2 cho biết Hạ viện nước này đã thông qua nghị quyết ủng hộ một số thỏa thuận quốc tế, trong đó có Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVIPA).

Sản xuất các mặt hàng may mặc tại Công ty TNHH Kydo có vốn đầu tư Hàn Quốc tại Khu Công nghiệp Phố nối A, Hưng Yên. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Cuối tháng Một, Thượng viện Séc đã phê chuẩn hiệp định này.
 
Chính phủ Séc đánh giá hiệp định này cùng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFPA) sẽ góp phần tự do hóa môi trường đầu tư và tăng cường hợp tác kinh tế thương mại với Việt Nam.
 
Theo thống kê của Chính phủ Séc, cho đến nay các công ty của nước này đã đầu tư vào 34 dự án tại Việt Nam, với tổng trị giá 90 triệu USD.
 
Các lĩnh vực được quan tâm nhất là ngân hàng và sản xuất, trong khi du lịch cũng là lĩnh vực tiềm năng đầy hứa hẹn.
 
Ngày 12/2 vừa qua, tại phiên toàn thể diễn ra tại Strasbourg, Pháp, Nghị viện châu Âu (EP) đã bỏ phiếu phê chuẩn EVFTA và EVIPA.
 
Đây là các quyết định rất quan trọng, được 27 quốc gia thành viên EU và Việt Nam, đặc biệt cộng đồng doanh nghiệp hai bên hết sức trông đợi sau gần 8 năm kể từ khi hai bên chính thức khởi động đàm phán EVFTA vào tháng 6/2012.
 
Với tính chất bổ sung lẫn nhau của hai nền kinh tế, Hiệp định EVFTA và EVIPA được kỳ vọng sẽ giúp hai bên tận dụng tối đa lợi thế và tiềm năng của nhau để cùng phát triển.
 
Ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với gần 86% số dòng thuế và hơn 99% dòng thuế của Việt Nam được gỡ bỏ sau 7 năm, 1% còn lại sẽ được tự do hóa thông qua hạn ngạch thuế quan.
 
Ngược lại, Việt Nam cũng cam kết bỏ ngay 48,5% số dòng thuế cho hàng hóa EU, sau 7 năm xóa bỏ 91,8% số dòng thuế và 98,3% số dòng thuế sau 10 năm.
 
Người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận các sản phẩm của châu Âu với giá cạnh tranh.
 
Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm nhiều lợi thế so với doanh nghiệp các nền kinh tế có trình độ phát triển tương tự tại thị trường rộng lớn EU, đẩy mạnh xuất khẩu và thâm nhập thị trường, thúc đẩy đa dạng hóa thị trường và đối tác trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng.
 
Hiệp định IPA với những cam kết toàn diện và cân bằng về bảo hộ đầu tư sẽ góp phần củng cố niềm tin của nhà đầu tư EU về tính hấp dẫn, an toàn, thân thiện và cạnh tranh cao hơn của môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, và ngược lại./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: