Tin mới
Cộng hòa Séc bước đầu kiểm soát tốc độ lây lan của dịch Covid-19

Ngày đăng: 02/04/2020 - 08:53:08

Số liệu thống kê mới nhất công bố hôm qua cho thấy, tròn một tháng kể từ khi Cộng hòa Séc ghi nhận 3 ca dương tính SARS-CoV-2 đầu tiên, nước này đang đạt được những thành công bước đầu trong việc kiểm soát dịch bệnh. Theo Bộ trưởng Y tế Adam Vojtěch, kịch bản tồi tệ tương tự như tại Italy hay Tây Ban Nha sẽ không diễn ra tại Séc.

Giám đốc viện thông tin và thống kê y tế Ladislav Dušek.
Tỷ lệ ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trên tổng số người được xét nghiệm tại Séc tại thời điểm đầu tuần là 6.1%, thấp hơn nhiều so với các quốc gia nơi phạm vi và tốc độ lây nhiễm của dịch Covid-19 vẫn ở mức đáng báo động như Italy (20.4%) hay Áo (16.4%). Đây là tín hiệu lạc quan khi tỷ lệ này không có xu hướng tăng mặc dù số trường hợp được xét nghiệm tăng lên.
 
Liên quan đến tổng số ca nhiễm mới trong thời gian tới, Giám đốc Viện Thông tin và Thống kê Y tế Cộng hòa Séc Ladislav Dušek cho biết, theo mô hình dự báo, ước tính đến giữa tháng 4, Séc sẽ có thêm 8.000 ca nhiễm mới. Con số này nằm trong dải sai lệch từ 5.600 ca theo kịch bản tốt nhất cho tới 12.300 ca theo kịch bản xấu nhất.
 
Theo dự kiến, tổng số ca dương tính SARS-CoV-2 tại Séc vào cuối tháng 4 sẽ ở mức 14.000 trường hợp theo kịch bản cơ sở, 7.200 trường hợp theo kịch bản tốt nhất và lên đến 30.000 trường hợp theo kịch bản xấu nhất. Ông Dušek cũng cho biết tỷ lệ tử vong hiện tại do virus SARS-CoV-2 đang ở mức rất thấp là 0.25 trên 100.000 dân.
 
Séc cũng đã thực hiện được những mục tiêu quan trọng như tăng số người được xét nghiệm lên hơn 6000 người mỗi ngày và đang có kế hoạch xét nghiệm ngẫu nhiên 5.000 người tại Praha để đo lường phạm vi lây nhiễm SARS-CoV-2 trong dân chúng.
 
Kết quả hiện nay tại Cộng hòa Séc có được là nhờ những biện pháp mạnh tay được chính phủ sớm áp dụng như đóng cửa biên giới, hạn chế đi lại, đóng cửa trường học, nhà hàng hay bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng. Đây cũng là lý do khiến chính phủ Séc hôm qua đã quyết định sẽ gia hạn tình trạng khẩn cấp đến 11/5 tới, tuy nhiên đề xuất này sẽ phải được Quốc hội thông qua. Theo số liệu tính đến hết ngày 1/4, Cộng hòa Séc có 3.508 ca nhiễm, trong đó có 39 người tử vong vì SARS-CoV-2./.

Nguồn tin: Hải Đăng/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: