Tin mới
Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Thông tấn xã Việt Nam tại Praha

Ngày đăng: 16/09/2020 - 10:48:38

Ngày 15/9, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc, cơ quan thường trú TTXVN tại Praha phối hợp với Đại sứ quán tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống TTXVN (15/9/1945-15/9/2020), với sự tham dự của Đại sứ Thái Xuân Dũng, cán bộ đại sứ quán, đại diện lãnh đạo Hội người Việt Nam tại châu Âu và Cộng hòa Séc, Hội Thanh niên sinh viên, Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), cùng báo chí cộng đồng tại Séc.

Đại sứ Thái Xuân Dũng (phải) tặng hoa chúc mừng cơ quan thường trú TTXVN tại Praha. (Ảnh: Bích Ngọc/Vietnam+)
Qua phóng sự tài liệu "75 năm TTXVN - Dòng thông tin chính thống không ngừng chảy," mọi người tham dự cùng ôn lại trong 75 năm xây dựng và phát triển, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã trở thành cơ quan thông tấn quốc gia có uy tín, luôn đồng hành cùng dân tộc, phản ánh quá trình đấu tranh hào hùng của dân tộc giành độc lập tự do và thống nhất đất nước trước đây cũng như quá trình đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.
 
TTXVN đã phản ánh chính xác, kịp thời các sự kiện trong nước và quốc tế cũng như truyền tải đầy đủ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, nhất là làm cho cộng đồng quốc tế hiểu hơn về đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế.
 
Đại sứ Thái Xuân Dũng đánh giá cao Cơ quan thường trú TTXVN tại Praha đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan đại diện ngoại giao trong công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại, nhất là trong việc phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới cộng đồng người Việt Nam tại Séc cũng như chính sách của Séc đối với người nước ngoài sinh sống tại nước sở tại, phản ánh đầy đủ tình hình đời sống, làm ăn của bà con người Việt tại Séc, góp phần tăng cường sự gắn kết giữa bà con tại Séc với cơ quan đại diện ngoại giao cũng như với trong nước.
 
Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc coi trọng và mong muốn Cơ quan thường trú TTXVN tại Praha tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cơ quan đại diện ngoại giao góp phần triển khai hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước với nội dung trọng tâm "Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy trong cộng đồng quốc tế. Việt Nam kiên trì, kiên quyết đấu tranh bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc."
 
Phát biểu đại diện cho cộng đồng người Việt Nam tại Séc, ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu bày tỏ ấn tượng với bề dày lịch sử truyền thống của TTXVN trong 75 năm xây dựng và phát triển; việc thành lập Cơ quan thường trú TTXVN tại Praha là điều hết sức có ý nghĩa đối với quan hệ hai nước cũng như đối với cộng đồng người Việt tại Séc.
 
Cơ quan thường trú TTXVN tại Praha đã góp phần làm cho hình ảnh đất nước, con người, kinh tế, quan hệ ngoại giao của Séc với các nước, trong đó có Việt Nam cũng như cộng đồng người Việt tại Séc gần gũi hơn với nhân dân ở trong nước.
 
Đặc biệt, sự hiện diện thông qua tin bài của Cơ quan thường trú TTXVN tại Praha phản ánh các hoạt động của các tổ chức hội đoàn người Việt ở Séc là niềm động viên đối với sự phát triển các phong trào cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng người Việt tại Séc nói riêng và tại châu Âu nói chung ngày càng gần gũi, thân thiện và hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại và gắn bó với quê hương đất nước.
 
Khi được hỏi về hồi ức những lần công tác tại Việt Nam, trong đó có dịp phối hợp làm việc với TTXVN, nhà văn, nhà báo, phóng viên chiến trường lão thành người Séc Milan Syruček viết: "Tôi đã có thời gian làm việc gắn bó với Thông tấn xã Việt Nam. TTXVN đã cử cán bộ tháp tùng, hỗ trợ tôi trong các chuyến công tác của tôi tới Việt Nam trước đây, trong đó có một số chuyến công tác tới Điện Biên Phủ. Trong dịp Kỷ niệm 30 năm chiến thắng Điện Biên phủ, theo đề nghị của Việt Nam, tôi đã biên soạn một cuốn sách bằng tiếng Pháp nhân kỷ niệm 30 năm trận đánh này. Tôi đã mời các sỹ quan Việt Nam và Pháp từng tham chiến ở Điện Biên Phủ trong đó có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khi đó là Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cung cấp cho tôi những tư liệu quý."
 
"Tôi đã đi thăm cả 8 cứ điểm để tìm hiểu cách phòng thủ của người Pháp và cách tấn công của bộ đội Việt Nam. Một cơ hội khác là khi tôi cùng quân Việt Nam đến Phnom Penh vào tháng 1/1979 để giải phóng thành phố khỏi tay Khmer Đỏ. Họ cũng đã giúp tôi cùng vượt qua phần lớn Đường mòn Hồ Chí Minh để đến miền Nam Việt Nam. Thật kỳ diệu, kể cả một đêm trong rừng, khi chúng tôi buộc phải nghỉ lại và gặp gỡ với một đoàn gồm các nữ thanh niên Việt Nam đang chuẩn bị chuyến đi vượt qua các cuộc oanh tạc hàng ngày của Mỹ. Nếu không làm việc với các đồng nghiệp Việt Nam, tôi đã không đạt được nhiều thành quả như thế, kể cả cuộc gặp với Chủ tịch Hồ Chí Minh vào thời điểm đó tại ngôi nhà của Người, giản dị như cả cuộc đời Người."
 
Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí chân thành và cởi mở, với những lời động viên chia sẻ và mong muốn cùng phối hợp để thông tin kịp thời chính xác về cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng như công tác thông tin đối ngoại, tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam với các nươc bè bạn, nhất là trong năm hữu nghị Việt Nam-Cộng hòa Séc nhân 70 năm thiệt lập quan hệ ngoại giao./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Trần Hiếu (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: