Tin mới
Đại sứ quán Việt Nam tại Séc cứu trợ người Việt bị ảnh hưởng lốc xoáy

Ngày đăng: 28/06/2021 - 14:30:13

Ngày 25/6, đoàn cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc và Hội người Việt Nam tại Séc đã tới thăm hỏi, động viên đồng thời phát động quyên góp hỗ trợ các gia đình người Việt bị ảnh hưởng của trận lốc xoáy và mưa đá lớn nhất trong hơn 100 năm qua tàn phá khu vực Nam Morava ở Đông Nam Cộng hòa Séc.

Nhà cửa và tài sản bị phá hủy do lốc xoáy và mưa đá ở vùng Nam Moravia, Đông Nam Cộng hòa Séc ngày 25/6. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Chỉ trong vòng một ngày, người Việt trên toàn Séc đã huy động được trên 200.000 korun (hơn 200 triệu đồng) cùng nhiều hàng hóa, thực phẩm.
 
Ông Trần Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Brno và vùng Nam Morava, chia sẻ: "Ngay sau khi cơn lốc xoáy và mưa đá kết thúc, tôi đại diện cho Hội người Việt Nam tại Brno và vùng Nam Morava đã trực tiếp đến các làng bị thiệt hại nặng nề nhất thăm hỏi, động viên các gia đình đang làm ăn sinh sống tại khu vực này, sau đó báo cáo lãnh đạo Hội để tìm phương hướng giải quyết và kêu gọi cộng đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả."
 
Chiều tối 24/6 (giờ địa phương), lốc xoáy và mưa đá xảy ra tại khu vực Nam Morava đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Theo cơ quan khí tượng Séc, vệt lốc xoáy kéo dài tới 26km và rộng 500m quét qua nhiều ngôi làng, làm tốc mái và phá hủy nhà cửa, quật gãy cây cối, cột điện… Hơn 120.000 hộ gia đình trong khu vực rơi vào cảnh mất điện. Tuyến đường sắt liên vận nối với Slovakia cũng phải ngừng hoạt động do nhiều đoạn bị hư hỏng hoàn toàn hệ thống cột điện và thông tin tín hiệu. Thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản, theo ước tính có thể lên đến hàng trăm triệu USD.
 
Nam Morava là địa phương có nhiều gia đình người Việt sinh sống. Cũng như người dân địa phương, người Việt cũng gánh chịu thiệt hại nặng nề nhưng may mắn không tổn thất về người.
 
Theo thông tin từ Hội người Việt Nam tại Brno và vùng Nam Morava, người Việt sinh sống tại các ngôi làng trên có gần 30 gia đình bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó sáu hộ chịu thiệt hại nghiêm trọng về tài sản.
 
Theo cơ quan chức năng Séc, tính tới tối 25/6, trận thiên tai kinh hoàng đã làm năm người thiệt mạng, hơn 10 người chấn thương nặng và hàng trăm người khác bị thương.
 
Chính phủ Séc đã khẩn trương triển khai lực lượng cứu hộ tại địa phương và từ các vùng Zlín, Olomouc, Pardubice và Vysočina để hỗ trợ và cứu người bị nạn trong các ngôi nhà hoặc khu vực đổ nát.
 
Các nước láng giềng xung quanh như Áo, Slovakia… đã điều lực lượng cứu hộ để hỗ trợ Séc giải quyết hậu quả thiên tai./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Trần Hiếu (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: