Tin mới
Tiếp nối đạo nghĩa tri ân của người Việt trong Đại lễ Vu Lan tại Séc

Ngày đăng: 31/08/2021 - 19:42:31

Mùa “Vu Lan báo hiếu” năm nay tại Cộng hòa Séc diễn ra trong bối cảnh tình hình đại dịch COVID-19 đã có những dấu hiệu khả quan, chính phủ đã cho phép tổ chức các hoạt động đời sống xã hội, trong đó có các nghi lễ tôn giáo.

Đại sứ Thái Xuân Dũng tặng hoa chúc mừng Đại lễ Vu Lan. (Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+)
Do đó, tối 29/8, Hội Phật tử và Hội người Việt Nam tại Séc đã trang trọng tổ chức Đại lễ Vu Lan năm 2021, Đại lễ Phật đản năm 2021, Phật lịch 2565, tại Trung tâm thương mại Sa Pa ở thủ đô Praha.
 
Đại lễ Vu Lan diễn ra trong không khí trang nghiêm với sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Thái Xuân Dũng, đại diện Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu, lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Séc, chư tăng thuộc Trung ương Hội phật tử Việt Nam tại châu Âu cùng hàng trăm Phật tử.
 
Các nghi thức Phật giáo được cử hành đầy đủ như Cung thỉnh chư tôn đức, niệm Phật cầu gia, Lễ bông hồng cài áo, thắp nến tri ân...
 
Các đại biểu, chư tăng cùng toàn thể tăng ni, Phật tử và kiều bào tham dự đã thành kính cầu chúc cho dân tộc Việt Nam cùng tất cả các dân tộc khác trên thế giới an bình, sớm vượt qua đại dịch COVID-19.
 
Chủ trì Đại lễ, Đại đức Thích Pháp Nhẫn từ Berlin (Đức) đã nêu bật ý những nghĩa nhân văn của lễ Vu Lan, trong đó có đạo lý uống nước nhớ nguồn, nhớ ơn tổ tiên, kính trọng, lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
 
Dù ở bất cứ nơi đâu trên thế giới, người Việt Nam luôn ghi nhớ đạo lý truyền thống của dân tộc và giáo dục các thế hệ kế tiếp, cho con cháu trong từng gia đình những đạo nghĩa tốt đẹp ấy. 
 
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Thái Xuân Dũng nhấn mạnh, lịch sử dân tộc Việt nam trong bất kỳ giai đoạn nào, Phật giáo luôn đồng hành và có nhiều đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với tinh thần “Hộ quốc, an dân.”
 
Đại sứ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Hội phật tử Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã đạt được trong suốt gần 15 năm qua kể từ khi thành lập.
 
Hội đã cùng các tăng ni, Phật tử và kiều bào Việt Nam tại Séc thực hiện hòa hiếu, hòa hợp, luôn đề cao đạo đức, thuần phong, mỹ tục, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện tại Séc và Việt Nam.
 
Đại sứ bày tỏ tin tưởng các tăng ni, Phật tử cũng như kiều bào tại Cộng hòa Séc sẽ phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, gắn bó vì sự nghiệp phát triển vững mạnh của Hội Phật tử nói riêng cũng như Hội người Việt Nam tại Séc nói chung, qua đó góp phần xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Séc đoàn kết, tương thân tương ái, hòa nhập tốt với xã hội sở tại và luôn hướng về quê hương, đất nước.
 
Ông Châu Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Phật tử Việt Nam tại Séc cho biết hằng năm hội vẫn duy trì tổ chức nghi lễ tôn nghiêm này nhằm lưu truyền cho thế hệ thứ hai, thứ ba con cháu người Việt hiện nay và các thế hệ sau này tại Cộng hòa Séc và châu Âu ngày càng thấm nhuần truyền thống đạo lý quý báu “đền ơn, đáp nghĩa, hiếu hạnh” của dân tộc Việt Nam. 
 
Trong không khí ấm áp tình đồng nghĩa đồng bào, tất cả mọi người hướng tâm về cội nguồn dân tộc, lan tỏa tình cảm xúc động tri ân các đấng sinh thành, cùng cầu mong cho “quốc thái, dân an”, nguyện đoàn kết tương ái giúp nhau vượt qua mọi khó khăn, hoạn nạn.
 
Chị Trần Thị Kim Quy, hội viên Hội phật tử Việt Nam tại Cộng hòa Séc chia sẻ: “Tôi đã nhiều năm chưa trở về Việt Nam được để thăm bố mẹ, nên Vu Lan chính là dịp để bày tỏ lòng tri ân, ghi nhớ công ơn dưỡng dục của các đấng sinh thành để truyền cho các thế hệ sau.”./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Ngọc Long (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: