Tin mới
Củng cố tình hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc

Ngày đăng: 01/09/2021 - 15:00:01

Nhân kỷ niệm lần thứ 76 Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2021), tối 31/8 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Prague, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm và mở tiệc chiêu đãi.

Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Thái Xuân Dũng đọc diễn văn khai mạc. (Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+)
Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của Phó Chủ tịch Thứ nhất Thượng viện Jiří Růžička, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hạ viện Vojtěch Filip, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Tunde Bartha, Bộ trưởng Môi trường Richard Brabec, Thứ trưởng các bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Công thương, Tư pháp, Đại sứ và đại diện đại sứ quán các nước ASEAN và một số quốc gia tại Séc, cùng đại diện của cộng đồng người Việt Nam tại khắp các tỉnh thành trên toàn Cộng hòa Séc.
 
Trong bài diễn văn, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Thái Xuân Dũng nêu rõ cách đây 76 năm, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
 
Trong 76 năm qua, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết một lòng, vượt qua mọi hy sinh gian khổ, viết nên trang sử hào hùng trong đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Đại sứ đã nêu bật những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước sau 35 năm đổi mới.
 
Từ một nước nghèo, nông nghiệp lạc hậu, bị chiến tranh tàn phá nặng nề, Việt Nam đã vươn lên trở thành một nước đang phát triển, có thu nhập trung bình với GDP năm 2020 đạt 343 tỷ USD, đứng thứ tư trong các nước Đông Nam Á và đứng thứ 37 trên thế giới.
 
Đời sống nhân dân được cải thiện, chính trị-xã hội ổn định, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững, quốc phòng-an ninh được đảm bảo, quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng, uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.
 
Thời gian qua, mặc dù đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng bức tranh kinh tế-xã hội Việt Nam vẫn ở gam màu sáng.
 
Việt Nam là một trong số ít các nền kinh tế có tăng trưởng dương với GDP năm 2020 tăng 2,91%. Trong 6 tháng đầu năm 2021, GDP tăng 5,64% và dự báo cả năm 2021 tăng 4,5-5,1%.
 
Về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc, Đại sứ Thái Xuân Dũng đánh giá hơn 70 năm qua, mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước không ngừng được củng cố và phát triển, nay càng thêm gắn bó khi Chính phủ và nhân dân hai nước đã hợp tác, trợ giúp lẫn nhau trong cuộc chiến phòng chống đại dịch COVID-19.
 
Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Đại sứ chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Séc đã trao tặng Việt Nam 250.000 liều vaccine ngừa COVID-19 và sẵn sàng nhượng lại 500.000 liều, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế nói chung và của Cộng hòa Séc nói riêng trong cuộc chiến chống đại dịch.
 
Việt Nam mong muốn được chuyển nhượng nhiều nhất, nhanh nhất có thể số vaccine mà Cộng hòa Séc còn dư, vật tư, thiết bị y tế và thuốc điều trị COVID-19, cũng như hỗ trợ tiếp cận nguồn vaccine từ các nước Liên minh châu Âu (EU) và hợp tác với EU trong chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, thuốc điều trị COVID-19.
 
Việt Nam mong muốn sớm được đón Thủ tướng Séc Andrej Babiš thăm chính thức Việt Nam, khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát. Việc triển khai triển khai đường bay thẳng Hà Nội-Prague của hãng hàng không Bamboo Airways sẽ góp phần thúc đẩy sự hợp tác và phát triển thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai nước.
 
Thay mặt Chính phủ Séc, bà Tunde Bartha, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ, bày tỏ vinh dự được đại diện cho Chính phủ Séc tham dự Lễ kỷ niệm Quốc khánh của Việt Nam.
 
Bà nhấn mạnh thay mặt Thủ tướng Andrej Babiš, muốn gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới đất nước Việt Nam và người dân Việt Nam nhân dịp ngày kỷ niệm trọng đại này.
 
Bà Bartha đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc được thể hiện rõ trong suốt thời kỳ đại dịch COVID-19.
 
Bà nêu rõ ngay từ đầu, cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã giúp đỡ  chính quyền nước sở tại giảm thiểu tác động của đại dịch.
 
Theo vị đại diện cấp cao của Chính phủ Séc, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc dựa trên nền tảng vững chắc của mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, nhất là thông qua các cuộc trao đổi, tiếp xúc và các chuyến thăm song phương của lãnh đạo cấp cao hai nước.
 
Đáng chú ý, trong cuộc điện đàm giữa Thủ tướng hai nước vào ngày 9/8 vừa qua, hai bên nhất trí sẽ xúc tiến thực hiện chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cộng hòa Séc trong thời gian tới nhằm tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước.
 
Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, Thứ trưởng Ngoại giao Séc Martin Tlapa chia sẻ: “Tôi xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc cũng như toàn thể nhân dân Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Séc nhân sự kiện trọng đại này. Sự hiện diện của nhiều quan chức cấp cao của Séc ngày hôm nay là minh chứng rõ nhất cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc."
 
"Tôi đánh giá cao những thành tựu ấn tượng của Việt Nam trong những năm gần đây, nhất là trong phát triển kinh tế và đối ngoại. Việt Nam là một trong những nền kinh tế đang phát triển nhanh ở châu Á và là một thành viên quan trọng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)."
 
"Đáng chú ý, quan hệ giữa Việt Nam với EU nói chung và Cộng hòa Séc nói riêng thời gian qua không ngừng được củng cố và tăng cường. Cộng hòa Séc sẵn sàng làm cầu nối để tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và EU.”
 
Trong không khí đầm ấm và thân mật, các vị khách tham dự đã cùng thưởng thức văn hóa ẩm thực Việt Nam, hào hứng với triển lãm và những video ảnh về đất nước-con người Việt Nam, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước và cộng đồng người Việt tại Séc do Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Prague thực hiện./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Trần Hiếu-Ngọc Long (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: