Tin mới
Đại sứ Thái Xuân Dũng làm việc với Thứ trưởng Ngoại giao Séc

Ngày đăng: 03/09/2021 - 20:08:44

Ngày 01/9/2021, Đại sứ Thái Xuân Dũng đã hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Martin Tlapa tại trụ sở Bộ Ngoại giao Séc.

Về chính trị ngoại giao, hai bên đều bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam - Séc trong hơn 70 năm qua. Mối quan hệ này lại càng được củng cố và gắn bó hơn khi hai nước cùng hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19. Đại sứ Thái Xuân Dũng gửi lời cảm ơn chân thành tới Chính phủ Séc đã quyết định tặng Việt Nam 250.000 liều vaccine phòng COVID-19, nhượng lại cho Việt Nam 500.000 liều vaccine và một số kit xét nghiệm nhanh; cũng như vận động các nước châu Âu khác hỗ trợ vaccine cho Việt Nam. Đây là sự hỗ trợ kịp thời, quý báu và đầy tính nhân văn qua đó thể hiện mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, Đại sứ Thái Xuân Dũng khuyến nghị hai bên tăng cường tần suất tiếp xúc giữa các Bộ, ngành địa phương hai nước theo hình thức trực tuyến, đặc biệt là triển khai các cuộc họp, làm việc theo cơ chế hợp tác song phương như Kỳ họp sắp tới của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam và Séc về Hợp tác kinh tế hoặc Tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao hai nước… Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Andrej Babis diễn ra trong thời gian sớm nhất đồng thời đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ trong công tác chuẩn bị để đảm bảo sự thành công và tính hiệu quả của chuyến thăm.
 
Về kinh tế - thương mại - đầu tư, hai bên phấn khởi trước tổng kim ngạch song phương Việt - Séc vẫn giữ đà tăng trưởng tốt. Năm 2020, kim ngạch thương mại song phương đạt 1,5 tỷ USD tăng hơn 22% so với năm 2019. Sáu tháng đầu năm 2021, kim ngạch đạt 936 triệu USD, tăng 28% so với sáu tháng đầu năm 2020, trong đó xuất khẩu của Séc sang Việt Nam tăng 33%. Nhân dịp này, Đại sứ cám ơn Chính phủ, Quốc hội Séc và các Nghị sỹ châu Âu của Séc đã tích cực hỗ trợ việc EU phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam (EVFTA) và đồng thời là quốc gia thành viên đầu tiên của EU phê chuẩn cả hai Hiệp định EVFTA và EVIPA. Bên cạnh đó, Đại sứ đề nghị Séc tiếp tục thúc đẩy EU sớm phê chuẩn EVIPA và tạo thuận lợi để hiệp định EVIPA được thông qua trong nhiệm kỳ CH Séc làm Chủ tịch EU vào 06 tháng cuối năm 2022. Với mục đích tạo thuận lợi, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, lao động giữa hai nước Đại sứ Thái Xuân Dũng đề nghị Chính phủ Séc tiếp tục xem xét nới lỏng các quy định về việc cấp thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam.
 
Về giáo dục đào tạo và hợp tác lao động, Đại sứ Thái Xuân Dũng đề nghị hai bên tích cực thúc đẩy đàm phán ký kết Thỏa thuận Hợp tác về Giáo dục giai đoạn mới; đề nghị phía Séc tiếp tục cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tập tại Séc, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, khoa học công nghệ, môi trường, văn hóa, du lịch. Về vấn đề hợp tác lao động, ta cũng thúc đẩy khả năng hợp tác trong việc đào tạo và đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang làm việc tại Séc. Thứ trưởng Ngoại giao Martin Tlapa cho biết thêm ông sẽ tích cực thúc đẩy chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên và giáo sư trong một số ngành học phù hợp với tiềm năng phát triển của hai bên trong thời gian tới. 
 
Về cơ chế hợp tác trên các diễn đàn đa phương và khu vực, hai bên đều hoan nghênh và đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa hai nước trên các diễn đàn đa phương và khu vực. Vừa qua hai nước đã nhất trí ủng hộ lẫn nhau vào Ủy ban Luật pháp quốc tế (ILC) nhiệm kỳ 2023-2027. Về vấn đề Biển Đông, Đại sứ Thái Xuân Dũng mong muốn Séc tiếp tục ủng hộ lập trường của Việt Nam về việc đảm bảo an toàn, an ninh tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, cũng như giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 qua đó góp phần vào việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
 
Về cộng đồng người Việt Nam tại Séc, hai bên đều cho rằng việc hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau giữa Chính phủ và người dân hai nước trong việc đối phó với đại dịch Covid-19, đặc biệt là việc cộng đồng người Việt Nam tại Séc đoàn kết, chung tay hỗ trợ, chia sẻ với người dân và chính quyền sở tại trong phồng chống đại dịch đã góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Chính phủ và nhân dân hai nước. Đại sứ Thái Xuân Dũng đề nghị Chính phủ Séc tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi trong cuộc sống, học tập và công việc làm ăn của cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc, giúp cộng đồng người Việt ngày càng hội nhập sâu và rộng hơn vào xã hội Séc qua đó giúp đóng góp và làm cầu nối vững chắc cho sự phát triển chung của quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc.

Nguồn tin: ĐSQ Việt Nam tại Cộng hòa Séc


Xem tin theo ngày: