Tin mới
Tiếp tục lan tỏa hỗ trợ đồng bào Việt Nam sơ tán từ Ukraine tại Séc

Ngày đăng: 06/04/2022 - 19:36:39

Những ngày qua, cộng đồng người Việt Nam tại Séc tiếp tục tích cực triển khai các hoạt động góp phần hỗ trợ, giúp đỡ bà con Việt Nam phải sơ tán tới Séc do cuộc xung đột tại Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Đại sứ Thái Xuân Dũng (bên trái) và Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Séc Nguyễn Duy Nhiên tiếp nhận hỗ trợ. (Ảnh: Hồng Kỳ/Vietnam+)
Trên tinh thần hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ đồng bào do Ban Hỗ trợ người Việt Nam từ Ukraine tới Séc và Hội người Việt Nam tại Séc phát động, ngày 4/4, tại Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Praha, đại diện Câu lạc bộ Golf Praha đã trao số tiền 96.000 korun (hơn 4.300 USD) nhằm tiếp tục hỗ trợ bà con người Việt sang Séc lánh nạn từ Ukraine. Đây là hành động thiết thực do các hội viên Câu lạc bộ tự nguyện quyên góp với mong muốn được chung tay chia sẻ phần nào những khó khăn của đồng bào.
 
Trong lời phát biểu, ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Séc bày tỏ xúc động và đánh giá cao nghĩa cử nhân ái, cao đẹp của các hội viên Câu lạc bộ Golf Praha.
 
Theo ông Nhiên, đây là một trong những tổ chức hội đoàn tích cực, tiêu biểu trong cộng đồng và luôn đi đầu trong các hoạt động thiện nguyện. Trong những năm vừa qua, đây đã là lần thứ năm Câu lạc bộ tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của Hội người Việt Nam tại Séc quyên góp ủng hộ đồng bào gặp khó khăn trong cuộc sống, sau các đợt ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt (2019), giúp đỡ chống dịch COVID-19 (2020) và hỗ trợ nạn nhân thiệt hại do lốc xoáy tại vùng Nam Morava (Séc, 2021), ủng hộ Quỹ Vaccine Việt Nam…
 
Các hoạt động thiện nguyện mang đậm chất nhân văn và hết sức thiết thực của Câu lạc bộ đã và đang tích cực góp phần lan tỏa tính nhân văn trong cộng đồng người Việt Nam tại Séc.
 
Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Séc, ông Nguyễn Tường Lân, Tổng Thư ký Câu lạc bộ Golf Praha cho biết ngay sau khi nổ ra xung đột tại Ukraine, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội người Việt Nam tại Séc, cũng như cuộc vận động do Ban Hỗ trợ người Việt Nam từ Ukraine tới Séc do Đại sứ quán Việt Nam chủ trì phát động, với tinh thần ‟lá lành đùm lá rách,” các hội viên trong Câu lạc bộ Golf Praha đã nhiệt tình ủng hộ, tích cực quyên góp, thông qua Ban Hỗ trợ và Hội người Việt Nam tại Séc để chung tay san sẻ những vất vả, khó khăn trong cuộc sống của bà con đã phải bỏ lại tài sản, cơ nghiệp ở Ukraine tới Séc lánh nạn.
 
Theo ông Lân, tuy giá trị vật chất không lớn, song các hội viên Câu lạc bộ Golf Praha với mong muốn không chỉ giúp đỡ một phần khó khăn của đồng bào, mà quan trọng hơn là góp phần lan tỏa truyền thống yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau của những người Việt Nam.
 
Ông Nguyễn Duy Nhiên đánh giá cao tinh thần ‟tương thân, tương ái” của cộng đồng người Việt Nam tại Séc, trong đó có các hội đoàn rất tích cực như Câu lạc bộ Golf Praha.
 
Bà con cũng ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc chỉ đạo, triển khai quyết liệt, kịp thời của Chính phủ Việt Nam trong công tác bảo hộ công dân tại Ukraine, nhất là tổ chức các chuyến bay giải cứu miễn phí đưa công dân về nước. Chính phủ cũng chỉ đạo triển khai đồng bộ biện pháp, trực tiếp là các cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước, nhằm hỗ trợ công dân Việt Nam sang các nước lánh nạn, nhất là tại khu vực Trung và Đông Âu, nhanh chóng ổn định cuộc sống.
 
Theo ông Nguyễn Duy Nhiên, mặc dù Cộng hòa Séc không có đường biên giới với Ukraine và không phải là điểm đến đầu tiên của bà con Việt Nam đi lánh nạn, song Cơ quan đại diện Việt Nam tại Séc đã rất chủ động trong triển khai các công tác bảo hộ công dân, đồng thời tích cực phối hợp với Hội người Việt Nam tại Séc để giúp đỡ, hỗ trợ những người Việt Nam từ Ukraine nhanh chóng ổn định cuộc sống trong thời gian tại Séc.
 
Về phần mình, Hội người Việt Nam tại Séc cũng đang tích cực vận động các doanh nghiệp của Việt Nam trên toàn Séc nhận lao động Việt Nam từ Ukraine sang lánh nạn vào làm việc. Việc tạo công ăn việc làm cho bà con chính là góp phần giải quyết khó khăn căn bản, giúp bà con từng bước ổn định cuộc sống.
 
Bên cạnh đó, hội cũng tích cực tiếp tục hỗ trợ các thủ tục pháp lý để bà con được cấp đầy đủ các giấy tờ cần thiết theo quy định của chính quyền sở tại, đồng thời giúp con em của những người Việt Nam lánh nạn được tiếp tục học tập tại các trường của Séc.
 
Đến thời điểm hiện tại, sự ân cần, giúp đỡ chân thành, nhiệt tình của Ban Hỗ trợ và cộng đồng người Việt Nam tại Séc đã hỗ trợ bà con sơ tán từ Ukraine tới Séc ổn định tâm lý, bước đầu tạo dựng lại cuộc sống và điều quan trọng nhất là cảm nhận sâu sắc tình đồng bào thiêng liêng trong hoạn nạn./.

Nguồn tin: Hồng Kỳ-Ngọc Long (TTXVN/Vietnam+)


Xem tin theo ngày: