Tin mới
Các hãng của Séc tranh giành khách Việt Nam

Ngày đăng: 21/05/2009 - 09:43:05

Theo nhận xét dí dỏm của phóng viên Marek Kerles trên nhật báo Lidové noviny hôm 15/05/2009, thì cái câu cửa miệng "Tôi không biết tiếng Séc“ mà nhiều người Việt Nam bán hàng ngoài chợ trời thường hay sử dụng khi bị kiểm tra nay đang trở nên thời sự, xong trong bối cảnh hoàn toàn khác. Nhiều công ty Séc đã nhạy bén giao tiếp bằng tiếng Việt để thu hút khách hàng Việt Nam.

Rất nhiều người Việt Nam mặc dù đã định cư lâu năm tại CH Séc nhưng vẫn khó có thể giao tiếp được bằng tiếng Séc. Nay thì trong nhiều cửa hàng thậm chí họ đã không còn cần phải biết tiếng Séc nữa. Nhiều nhà buôn đã ý thức được tiềm năng đáng kể về sức mua của khách hàng Việt Nam. Ví dụ như mạng siêu thị bán buôn Makro đã phát hành tờ rơi quảng cáo bằng cả tiếng Việt, nhiều mạng điều hành điện thoại di động đã cung cấp dịch vụ gọi về Việt Nam với giá hạ và thậm chí có thể nói chuyện với tổng đài thông tin bằng tiếng Việt. "Đúng là cộng đồng Việt Nam đã trở thành nhóm khách hàng có ý nghĩa của chúng tôi, và vì thế cho nên chúng tôi quyết định trong các tờ rơi quảng cáo sẽ được dịch sang cả tiếng Việt,“ người phát ngôn Makro Markéta Světlíková khẳng định với phóng viên báo Lidové noviny.

 Tại tất cả các cửa hàng của Makro trên toàn quốc, khách hàng người Việt nhận được thông tin về những đợt hạ giá, khuyến mại bằng tiếng Việt Nam như khách hàng người Séc nhận được bằng ngôn ngữ của mình. "Chúng tôi cũng bắt đầu nhận cả nhân viên người Việt Nam để giao tiếp với khách hàng bằng tiếng mẹ đẻ,“ Světlíková cho biết.

 Hãng điều hành mạng điện thoại di động Vodafone thì cung cấp dịch vụ đặc biệt cho các cuộc gọi đi và về Việt Nam. Ví dụ các cuộc gọi từ Hà Nội tới Praha có thể rẻ hơn cả các cuộc gọi sang các nước láng giềng Đông Nam Á. Nguyên lí này cũng như vậy cho các cuộc gọi ngược lại. "Đúng là chúng tôi có những chương trình đặc biệt cho cộng đồng người Việt Nam. Đây là cộng đồng thiểu số rất có ý nghĩa,“ trợ lí phát ngôn viên Vodafone Lukáš Kropík tuyên bố với phóng viên Lidové noviny. Hơn nữa, nếu khách hàng Việt Nam sử dụng cái gọp là hộp thư thoại tự động của khách hàng trả tiền trước, thì những thông tin quan trọng được cung cấp bằng tiếng Việt.

 Chủ tịch Hội Séc-Việt Marcel Winter không hề ngạc nhiên trước mối quan tâm của các doanh nghiệp Séc tới khách hàng Việt Nam. "Tại CH Séc có hơn 60 nghìn người Việt Nam sinh sống và hai phần ba số đó đã là "lão làng“ vì ở đây từ hàng chục năm trở lên,“ Marcel Winter nói và so sánh, ví dụ với cộng đồng hai trăm nghìn người Ukraina, chỉ coi CH Séc là nơi kiếm tiền tạm bợ, thì người Việt Nam phần lớn định cư tại đây cả gia đình và cùng cả mọi nhu cầu kèm theo của họ. "Hiện nay tại CH Séc phát hành sáu tạp chí tiếng Việt. Và tất cả các tờ báo đều có đầy quảng cáo của các công ty Séc. Dĩ nhiên là bằng tiếng Việt,“ Marcel Winter nói và cho biết thêm, rằng thời gian gần đây không chỉ giới kinh doanh buôn bán mà đã có cả các trường tư thục đăng quảng cáo, cố gắng thu nạp học trò có tiềm năng. "Tại CH Séc có 10 nghìn trẻ có bố mẹ là người Việt,“ Winter nói và bình luận, rằng với cách giảm giá các cuộc gọi về Việt Nam, những mạng điều hành điện thoại Séc đã có phần nào để lỡ cơ hội, bởi cách đây nhiều năm đã có những doanh nhân Việt Nam tham gia kinh doanh dịch vụ này.


Nguồn tin: Vietinfo


Xem tin theo ngày: