Tin mới
Thời kỳ trầm kha đang chờ những người kinh doanh tại Séc

Ngày đăng: 06/12/2009 - 09:13:49

Vụ “thu hoạch“ trước lễ Noel của giới kinh doanh buôn bán đang đến rất gần, nhưng nỗi căng thẳng của lãnh đạo các mạng siêu thị cũng đang tăng lên. Bởi họ có lí do thực sự để lo ngại cho cái chỗ ấm của mình- khủng hỏang kinh tế làm người tiêu dùng phải tính toán kỹ mọi khoản chi tiêu nên doanh thu chắc sẽ nghèo nàn của vụ Noel năm nay khó lõng cứu vãn được tình hình.

“Không khí căng thẳng tràn ngập công ty. Giám đốc liên tục nhắc nhở các trợ lí kinh doanh, là hãy nhìn ra ngoài cửa sổ và đếm xe của khách hàng đậu ngoài bãi. Và căn cứ vào đó mà xem xét cách thức làm ăn của mình,“ một trợ lí kinh doanh với điều kiện dấu tên tiết lộ chuyện thâm cung bí sử của công ty.

 Cả năm nay, doanh thu của các mạng bán lẻ liên tục đi xuống. Và một tháng trước ngày Noel, tất cả đều phải thú nhận, rằng kỳ vọng vào vụ “thu hoạch“ sát Noel năm nay sẽ không xảy ra- đã là thành công, nếu doanh thu không bị giảm. “Các nhà kinh doanh buôn bán đã bắt đầu bán hàng Noel từ tháng 8 và mong rằng sẽ trám được lỗ hổng doanh thu. Nhưng tôi không hy vọng sẽ xảy ra bất kỳ thú vị nào,“ Zdeněk Juračka, chủ tịch liên hợp các cửa hàng Coop, một trong những mạng bán lẻ rộng khắp và lớn nhất tại CH Séc thừa nhận và giải thích thêm, rằng khách hàng bây giờ thường đi dạo từ siêu thị này sang siêu thị khác và mua hàng trong các chiến dịch hạ giá.

 Theo khảo sát của trung tâm GfK, thì doanh thu của các siêu thị rẻ tiền (diskont) giảm nhiều hơn hẳn so với các dạng siêu thị khác. “Bởi nhóm khách hàng chủ yếu của họ bị khủng hỏang tác động nặng nề nhất,“ giám đốc GfK Michal Ševera giải thích.

 Thị trường bán lẻ còn phải tính đến những đối thủ “vô hình“ đang cạnh tranh mãnh liệt qua các siêu thị ảo trên mạng internet. Hiện nay chủ yếu các siêu thị ảo chủ yếu bán mạnh nhất hàng hóa tiêu dùng, đồ điện tử...và người mua hàng có thể so sánh giá cả khắp nơi chỉ bằng “vài cú kích chuột“. Các siêu thị ảo tại CH Séc phát triển tương đối nhanh chóng và sự cạnh tranh lẫn nhau trong khu vực này cũng rát mãnh liệt. “CH Séc hiện có trên mười nghìn. Hàng hóa dịp Noel chiếm khoảng một phần ba doanh thu của họ, cho nên có thể chờ đợi, là sau dịp Noel thị trường này sẽ vãn bớt,“ Martin Rozhoň, chủ sở hữu hãng Vivantis điều hàng các cửa hiệu ảo như perfemy.cz, hodinky.cz hay sperky.cz khẳng định.

20% người Séc đợi đến Noel mới mua quà

Mặc dù nhiều người Séc đã bắt tay vào mua sắm quà Noel từ đầu mùa thu, nhưng theo khảo sát của trung tâm SC&C, thì một phần năm người Séc khẳng định để tới cận ngày Noel mới đi mua quà tặng cho người thân. “Gần 20% người Séc cho biết sẽ đi chọn mua quà vào lúc cuối cùng. Sát ngày Noel hay thậm chí đi mua trong những ngày lễ được 18% những người được hỏi đã trả lời như vậy,“ SC&C viết trong bản tin của mình gửi cho thông tấn xã ČTK.


Nguồn tin: Vietinfo


Xem tin theo ngày: