Tin mới
Khánh thành trạm quan trắc khí nhà kính theo chuẩn Châu Âu

Ngày đăng: 14/05/2019 - 15:46:37

Ngày 9-5, Trường ĐH KH Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM) khánh thành Trạm quan trắc khí nhà kính đầu tiên trên ruộng lúa tại vùng đệm Khu bảo tồn ngập nước Láng Sen (tỉnh Long An). Đây là dự án trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường ĐH Khoa học Tự nhiên và Viện nghiên cứu biến đổi toàn cầu (CzechGlobe - Cộng hoà Czech).

Cắt băng khánh thành Trạm quan trắc khí nhà kính
Theo TS Phạm Quỳnh Hương, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Khí nhà kính và Biến đổi khí hậu nhà trường, Trạm quan trắc khí nhà kính sử dụng công nghệ tiên phong Eddt Covariance, các dữ liệu thu thập theo thời gian thực gồm dòng năng lượng bức xạ, phản xạ bề mặt thảm phủ, diễn biến nhiệt và độ ẩm đất, mực nước dưới mặt đất, diễn biến mức ngập lũ, phát thải CO2, CH4; sử dụng điện mặt trời để hoạt động.
 
Các dữ liệu thu thập liên tục theo thời gian thực và truyền về trung tâm tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên. Trong thời gian tới, các trạm khác sẽ được tiếp tục lắp đặt trên hệ sinh thái rừng ngập mặn, bưng lúa ma, lung sen tại Khu bảo tồn Láng Sen.
 
Cũng theo TS Hương, hệ sinh thái ruộng lúa nước là hệ sinh thái chiếm tỷ lệ lớn nhất và là hình thức sử dụng đất quan trọng nhất tại vùng đệm khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen nói riêng và Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung. Các hệ sinh thái này góp phần đáng kể vào giảm thải lượng khí nhà kính phát thải trong khu vực và trên toàn cầu.
 
Tuy nhiên, những thông tin về các nguồn gây phát thải khí nhà kính để kiểm kê cũng như xây dựng chiến lược, giải pháp kiểm soát vẫn chưa đầy đủ. Vì lẽ đó, việc xây dựng và đặt Trạm quan trắc khí nhà kính tại khu vực này cho phép trung tâm có sự quan trắc đủ dài trong các hệ sinh thái có tính đại diện cao như ruộng lúa nước, từ đó cung cấp đầy đủ thông tin giúp hiểu rõ sự cân bằng carbon trong các hệ thống này.
 
Dịp này, Trạm quan trắc khí nhà kính, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đã tiến hành ký kết hợp tác với Sở KH-CN tỉnh Long An, Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TPHCM. Sự hợp tác ba bên này nhằm đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trong nghiên cứu khoa học, giáo dục và đào tạo có liên quan đến lĩnh vực biến đổi khí hậu.
 
GS-TS Trần Linh Thước, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên cho biết: Mục tiêu của dự án trên là trở thành thành viên của mạng lưới trạm quan sát khí nhà kính Châu Âu (ICOS), đồng thời có thể tiếp cận các chuẩn, dữ liệu, tài liệu và cùng tham gia công bố khoa học trên các tạp chí có uy tín. Bên cạnh đó, dự án sẽ hỗ trợ và cung cấp thông tin về biến đổi khí hậu và khí nhà kính cho các cơ quan quản lý và nghiên cứu để đưa ra các chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu.
 
Song song đó, dự án này sẽ nâng cao vị thế của ĐH Quốc gia TPHCM và Trường ĐH Khoa học Tự nhiên thông qua việc công bố các công trình khoa học với các nghiên cứu mới về hệ sinh thái ruộng lúa của khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long; tạo cơ hội hợp tác nghiên cứu liên ngành, đa lĩnh vực giữa các nhà khoa học và các đơn vị nghiên cứu trong và ngoài nước; ứng dụng trong đào tạo đại học và sau đại học trong hệ thống ĐH Quốc gia TPHCM, các đối tác, cộng đồng và địa phương.
 

Nguồn tin: THANH HÙNG - Báo SÀI GÒN GIẢI PHÓNG


Xem tin theo ngày: