Tin mới
Kỷ niệm đẹp không thể quên về đất nước và nhân dân Tiệp khắc

Ngày đăng: 14/06/2020 - 19:49:23

BBT xin giới thiệu một kỷ niệm đẹp của anh Trần Bá Hưng, cựu sinh viên VN đã học đại học tại Slovenská vysoká škola technická, Bratislava (1967-1974) và tham gia quản lý lao động tại Brno (1988-1990). Hiện nay anh đang sống định cư tại CH Liên bang Đức.

Giáo sư người Tiệp Dr.Ivo Vasiljev (Ảnh VOV.VN)
Xin Kính gửi đến cố Giáo sư người Tiệp Dr.Ivo Vasiljev (1935-2016) đôi dòng kỷ niệm đẹp.
 
Tháng 8 năm 1967 tôi vinh dự được chính phủ Việt Nam và Tiệp Khắc cho phép cùng với khoảng 200 anh chị em sinh viên và nghiên cứu sinh (NCS) VN sang Tiệp Khắc để học đại học và nghiên cứu khoa học.
 
Tạm trú vài tuần ở Ký túc xá của trường ĐH Nông nghiệp Praha, trong thời gian làm thủ tục phân chia về các trường ĐH trên đất nước Tiệp khắc xinh đẹp, chúng tôi đã học chính trị và nghỉ ngơi. Đại sứ quán VN ở Praha đã tổ chức cho chúng tôi, 200 sinh viên và NCS mới từ VN sang, được gặp mặt với TS. Ivo Vasiljev tại hội trường của trường Đại học Nông nghiệp Praha để nghe GS nói về tình hình kinh tế, xã hội và cuộc sống của nhân dân Tiệp Khắc.
 
Điều đặc biệt và hết sức ngạc nhiên là GS sử dụng tiếng Việt nói chuyện với chúng tôi với âm giọng chuẩn không cần chỉnh và hầu như không có thổ âm ngoại quốc (Akzent)
 
Trong giờ giải lao giữa buổi nói chuyện, GS đã xuống gặp các ACE VN hỏi chuyện thân mật. Tôi vinh dự được GS hỏi thăm:
 
- Em quê ở tỉnh nào (ở Việt nam) ?.... 
 
Tôi rất ngạc nhiên và bất ngờ, vì từ trước đến lúc ấy (năm 1967) tôi chưa bao giờ được nghe một ông Tây nói tiếng VN và trực tiếp hỏi tôi bằng tiếng Việt. Nên tôi đã bị sốc nhẹ, vì quá bất ngờ. Sau vài giây trấn tĩnh được tinh thần, tôi bình tĩnh trả lời :
 
- Dạ..Em quê ở Nha Trang .Khánh Hòa. 
 
Ông GS nói ngay:
 
- Vậy em quê ở miền Nam Việt Nam.
 
Tôi lại thêm ngạc nhiên trước sự uyên bác không những về ngôn ngữ tiếng Việt và còn sự hiểu biết về địa lý Việt Nam của GS. Vì thời gian này phần lớn các sinh viên VN đều từ các tỉnh miền Bắc VN sang Tiệp khắc học ĐH.
 
Trong cuộc đời của tôi từ trước đến nay nhờ sự may mắn, vinh dự được học ĐH ở Tiệp Khắc tôi đã được đi nhiều nơi trên thế giới từ Tiệp Khắc, sang CHLB Đức, Nga, Thụy sĩ, Italie, Pháp và Hoa kỳ, được gặp gỡ và nghe nhiều người ngoại quốc nói và hát tiếng Việt, nhưng theo tôi chưa có ai giỏi hơn GS Ivo Vasiljev về sự thông thạo tiếng Việt và nhất là trình độ phát âm chuẩn xác tiếng Việt Nam.
 
Sau này, được biết GS với KS Nguyễn Quyết Tiến là đồng tác giả đã hoàn thành cuốn Đại từ điển Giáo khoa Séc-Việt. 
 
Một lần nữa tôi xin kính gửi đến cố GS Ivo Vasiljev (1935-2016) đôi dòng kỷ niệm đẹp với GS tại Praha, tháng 8 năm 1967 để xin kính tưởng nhớ đến cố GS, người thầy, người anh, người bạn của nhiều lớp SVVN ở Tiệp Khắc (trong đó có tôi). 
 
Nhân dịp này tôi xin bày tỏ lòng biết ơn to lớn đến nhân dân Tiệp Khắc đã hết lòng thương yêu và giúp đỡ cho tôi trong quá trình học ở Bratislava, Tiệp Khắc (1967-1974) và đã giúp đỡ tôi trong công tác thời gian 1988-1990, khi tôi tham gia quản lý người lao động VN ở thành phố Brno, Tiệp Khắc.
 
Trần Bá Hưng

Các tin khác:
Xem tin theo ngày: